Thực phẩm giúp cầu thủ giữ nước và bổ sung dinh dưỡng trong thời tiết nóng khô của Qatar

  •  
  • 201

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết nước ép lựu và hạt dẻ cười là 2 loại thực phẩm giúp cầu thủ giữ nước và nạp đủ chất dinh dưỡng thiết yếu trong thời tiết nóng khô của Qatar.

Cựu chuyên gia dinh dưỡng của Giải bóng đá nhà nghề Mỹ tiết lộ 2 loại thực phẩm tốt nhất từ thực vật mà đội Mỹ nên ăn để giành chiến thắng tại World Cup.

Món ăn phổ biến của Qatar là machbūs, bao gồm cơm, thịt và rau. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng thể thao Roxana Ehsani nói với Newsweek rằng đội tuyển Mỹ nên ăn các loại thực phẩm và nước trái cây đặc biệt để chống lại cái nóng khô hạn ở Qatar.

Nhiệt độ trung bình ở đất nước Vùng Vịnh rơi vào khoảng 30 độ C, do đó, điều quan trọng nhất đối với các cầu thủ chính là đảm bảo cơ thể đủ nước.

Cô Roxana Ehsani nói: "Bóng đá là hoạt động thể chất cường độ cao. Các cầu thủ cần tiếp nhiên liệu và bù nước sau mỗi lần luyện tập và thi đấu. Nhưng đây là điều không phải ai cũng thực hiện được, kể cả vận động viên chuyên nghiệp".

Chuyên gia dinh dưỡng Ehsani cho biết thêm đội tuyển có thể gặp nhiều trở ngại trong việc giữ cơ thể đủ nước và tràn đầy năng lượng. Buổi tập luyện với cường độ cao kéo dài mỗi ngày, nhiều buổi tập mỗi ngày, việc phải di chuyển thường xuyên và lịch thi đấu dày đặc đều là những nguyên nhân khiến cầu thủ không kịp bổ sung nước.

Trong giải đấu này, đội bóng phải luyện tập và thi đấu dưới khí hậu nóng khô như sa mạc của Qatar, điều mà một số người có thể chưa trải nghiệm bao giờ.

Cô nói: "Ở vùng khí hậu khô, các vận động viên có thể không đổ mồ hôi nhiều như ở nơi có thời tiết ẩm ướt. Vì vậy, các cầu thủ càng phải chú ý đến việc cấp nước hơn. Với một vận động viên ưu tú, chỉ cần giảm 2% trọng lượng cơ thể cũng có thể cản trở thành tích thể thao của họ".

Cô Ehsani cho biết có một loại nước ép hoàn hảo cung cấp đủ các chất dinh dưỡng mà cầu thủ cần trong thời tiết khắc nghiệt ở Qatar.

Cô nói: “Một loại đồ uống yêu thích mà các vận động viên dùng để giữ nước là nước ép lựu nguyên chất. Loại nước ép này có bán ở cả Trung Đông và Mỹ".

Nước ép lựu
Nước ép lựu chứa kali và các chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe cho các cầu thủ. (Ảnh: gouda-company).

Mỗi phần nước trái cây 227 gam cung cấp lượng kali tương đương với một quả chuối. Kali là chất điện giải quan trọng trong việc giữ cơ bắp khỏe mạnh.

Nước ép lựu cũng chứa khoảng 700 miligam chất chống oxy hóa polyphenol. Các chất chống oxy giúp tăng cường khả năng đề kháng của các cầu thủ. Chúng còn có thể tăng tính khả dụng sinh học của oxit nitric bằng cách bảo vệ nó khỏi bị phá vỡ. Oxit nitric giúp cơ thể nhận được oxy và chất dinh dưỡng cần thiết trong lúc tập thể dục.

Cô Ehsani nói uống nước không phải là cách duy nhất để bù nước. Đội bóng nên kết hợp uống nước ép và ăn thực phẩm có hàm lượng nước cao để giữ nước trước, trong và sau thời gian tập luyện và thi đấu.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết việc ở một đất nước xa lạ thường dẫn đến những thay đổi trong thói quen của các cầu thủ. Vì vậy, điều quan trọng cần lưu ý là họ nên ăn những món quen thuộc.

Cô chia sẻ: “Khi thi đấu ở nước ngoài, các cầu thủ có thể không quen với những món ăn nơi đó. Điều này có thể khiến họ đau bụng hoặc bị thiếu chất. Nếu họ không thích những thực phẩm đang được phục vụ, họ có thể ăn ít đi và khả năng thi đấu của họ sẽ bị giảm đáng kể".

Bánh mì và gạo
Đồ ăn ở nước ngoài có thể không hợp khẩu vị của các cầu thủ. Do đó, họ nên ăn các món ăn quen thuộc và dễ tìm ở Qatar như cơm và bánh mỳ. (Ảnh: dreamstime).

Cô khuyên các cầu thủ nên ăn những món ăn thân thuộc. "Rất nhiều cầu thủ bóng đá thích ăn tinh bột, như cơm và bánh mỳ, sau khi tập luyện và trước thời gian thi đấu. May mắn thay, đây đều là những thứ mà họ dễ dàng tìm thấy ở Qatar. Đặc biệt, cơm và bánh mỳ là đồ ăn phổ biến nhất ở Trung Đông".

Cô Ehsani cũng nói hạt dẻ cười là một món ăn nhẹ phù hợp. Các cầu thủ luôn muốn những món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe, có hương vị thơm ngon và dễ mang theo khi di chuyển. Một trong những món ăn nhẹ yêu thích của họ là hạt dẻ cười. Các nước Trung Đông cũng có bán loại hạt này.

Hạt dẻ cười
Hạt dẻ cười cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho các cầu thủ. Loại hạt này còn dễ dàng mang theo khi các cầu thủ phải di chuyển nhiều. (Ảnh: medicaldaily).

ạt dẻ cười là một trong những loại hạt có hàm lượng protein cao nhất. Nó cung cấp tới 6 gam protein hoàn chỉnh, 3 gam chất xơ và tất cả 9 axit amin thiết yếu.

Cập nhật: 02/12/2022 Zing
  • 201