Thuốc Chlorpheniramine là gì?

Thuốc dị ứng Chlorpheniramine: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
  •  
  • 413

Tình trạng dị ứng, sốt cỏ khô hoặc cảm lạnh thông thường có thể không gây nguy hiểm, tuy nhiên triệu chứng lại rất khó chịu cho người bệnh. Khi đó bệnh nhân cần sử dụng các loại thuốc chống dị ứng, trong đó có thuốc dị ứng clorpheniramin 4mg, một thuốc nhóm kháng histamin sử dụng không cần đơn từ bác sĩ.

1. Thuốc dị ứng clorpheniramin 4mg là gì?

Chlorpheniramine là thuốc thuộc nhóm kháng histamin, được chỉ định điều trị các triệu chứng dị ứng, sốt cỏ khô và cảm lạnh thông thường. Thuốc dị ứng clorpheniramin 4mg có hiệu quả với các triệu chứng như phát ban, chảy nước mắt, ngứa mắt, ngứa mũi, ngứa họng, ngứa da, ho, chảy nước mũi và hắt hơi.

Thuốc dị ứng clorpheniramin hoạt động bằng cách ngăn chặn tác dụng của histamin mà cơ thể ta tạo ra trong để chống lại tình trạng dị ứng. Bên cạnh đó, thuốc dị ứng clorpheniramin còn ức chế acetylcholine, giúp giảm tiết dịch cơ thể làm giảm triệu chứng chảy nước mắt và chảy nước mũi.

Các thuốc dị ứng mũi, trị ho và cảm lạnh đã được chứng minh không an toàn hoặc kém hiệu quả cho trẻ dưới 6 tuổi. Do đó, không sử dụng thuốc dị ứng clorpheniramin 4mg để điều trị các triệu chứng cảm lạnh ở trẻ dưới 6 tuổi trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Đây là thuốc điều trị các triệu chứng dị ứng, sốt cỏ khô và cảm lạnh thông thường.
Đây là thuốc điều trị các triệu chứng dị ứng, sốt cỏ khô và cảm lạnh thông thường.

Tăng liều thuốc dị ứng mũi clorpheniramin không giúp điều trị khỏi hoàn toàn với tác nhân dị ứng hoặc rút ngắn thời gian bệnh, ngược lại còn có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Để giảm nguy cơ này, bệnh nhân nên tuân thủ cẩn thận những hướng dẫn về liều lượng thuốc. Đặc biệt, không sử dụng thuốc này chỉ để giúp trẻ dễ ngủ hơn.

Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ về những phương pháp khác làm giảm các triệu chứng ho và cảm lạnh (như uống đủ nước, sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà hoặc xịt mũi...).

2. Cách sử dụng thuốc dị ứng clorpheniramin 4mg

Nếu bệnh nhân tự mua thuốc dị ứng clorpheniramin mà không được bác sĩ kê đơn, hãy đọc tất cả các hướng dẫn trên bao bì sản phẩm trước khi sử dụng. Trường hợp được bác sĩ điều trị kê đơn thuốc này, hãy dùng theo chỉ dẫn.

Thuốc dị ứng clorpheniramin 4mg có các dạng bào chế như viên nén, viên nang hoặc dạng lỏng, dùng đường uống cùng với thức ăn hoặc không. Người sử dụng cần tuân thủ hướng dẫn về liều lượng trên nhãn hoặc dùng theo chỉ định của bác sĩ. Nếu người bệnh bị đau dạ dày, nên sử dụng thuốc dị ứng mũi clorpheniramin sau bữa ăn hoặc uống khi no.

Khi sử dụng clorpheniramin dạng viên nang phóng thích chậm, hãy uống toàn bộ viên thuốc. Không nên nghiền nát hoặc nhai viên thuốc dạng phóng thích chậm, phóng thích kéo dài, vì sử dụng như vậy có thể giải phóng tất cả thuốc cùng lúc dẫn đến tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ. Ngoài ra, bệnh nhân không bẻ nhỏ viên nén phóng thích kéo dài trừ khi bác sĩ hoặc dược sĩ yêu cầu.

Đối với thuốc dị ứng clorpheniramin dạng lỏng, người bệnh nên sử dụng thiết bị định liều thuốc đặc biệt để nhận được liều chính xác. Không được sử dụng thìa gia dụng để định liều. Đối với thuốc dạng hỗn dịch, hãy lắc đều chai thuốc trước mỗi lần uống.

Liều lượng thuốc dị ứng mũi clorpheniramin tùy thuộc độ tuổi, tình trạng sức khỏe và mức độ đáp ứng điều trị. Bệnh nhân không tự ý tăng liều hoặc uống nhiều lần trong ngày nhiều hơn so với khuyến cáo của bác sĩ hoặc hướng dẫn trên bao bì.

Bênh nhân bị đau dạ dày nên sử dụng thuốc dị ứng mũi clorpheniramin sau bữa ăn.

3. Phản ứng phụ của thuốc dị ứng clorpheniramin 4mg

Các tác dụng của thuốc dị ứng clorpheniramin:

  • Buồn ngủ (tác dụng phụ phổ biến);
  • Chóng mặt;
  • Táo bón;
  • Đau dạ dày;
  • Mờ mắt;
  • Khô miệng, khô mũi hoặc khô họng.

Để giảm tác dụng phụ khô miệng, bệnh nhân có thể ngậm kẹo (không đường), nhai kẹo cao su (không đường), uống nhiều nước...

Nếu bệnh nhân sử dụng thuốc dị ứng clorpheniramin 4mg dạng viên nén phóng thích kéo dài, vỏ viên rỗng có thể xuất hiện trong phân của người bệnh và điều này là vô hại.

Báo cho bác sĩ ngay nếu xuất hiện bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng sau đây:

  • Thay đổi tâm trạng như hay bồn chồn, lú lẫn;
  • Tiểu khó;
  • Nhịp tim nhanh hoặc không đều;
  • Co giật.

Thuốc dị ứng mũi clorpheniramin 4mg rất khó để xảy ra tình trạng dị ứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu có các dấu hiệu của phản ứng dị ứng nghiêm trọng: phát ban toàn thân, ngứa sưng mặt, môi, lưỡi, họng hoặc chóng mặt nghiêm trọng, khó thở.

Trên đây không phải toàn bộ những tác dụng phụ có thể xảy ra khi uống thuốc dị ứng clorpheniramin. Nếu bệnh nhân nhận thấy những dấu hiệu khác thường khi sử dụng loại thuốc này, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ.

Trong khi sử dụng thuốc xuất hiện tình trạng tiểu khó hãy báo cho bác sĩ ngay

4. Cách phòng ngừa tác dụng không mong muốn

Trước khi bắt đầu uống thuốc dị ứng clorpheniramin 4mg, thông báo với bác sĩ về tình trạng dị ứng với hoạt chất này, với dexchlorpheniramine hoặc các bệnh lý dị ứng khác bất kỳ. Một số tiền căn bệnh lý của bệnh nhân cần được lưu ý khi sử dụng thuốc dị ứng clorpheniramin 4mg:

  • Các bệnh lý hô hấp như hen suyễn, khí phế thũng;
  • Bệnh tăng nhãn áp;
  • Các vấn đề về tim, tăng huyết áp;
  • Bệnh gan;
  • Động kinh;
  • Các vấn đề về dạ dày ruột (như loét hoặc tắc nghẽn);
  • Cường giáp;
  • Tiểu khó như phì đại tuyến tiền liệt mở rộng.

Thuốc dị ứng clorpheniramin 4mg có thể gây chóng mặt, buồn ngủ hoặc làm giảm tầm nhìn. Rượu hoặc cần sa là yếu tố làm bệnh nhân chóng mặt hoặc buồn ngủ nhiều hơn. Do đó, tuyệt đối không lái xe, điều khiển máy móc hoặc làm công việc cần sự tỉnh táo hoặc tầm nhìn rõ ràng. Để giảm chóng mặt và choáng váng, bệnh nhân nên chuyển tư thế từ ngồi, nằm sang đứng một cách chậm rãi.

Các sản phẩm dạng lỏng có thể chứa aspartame, đường hoặc rượu. Thận trọng đối với bệnh nhân đái tháo đường, nghiện rượu, bệnh lý gan, phenylketon niệu (PKU) hoặc các bệnh lý khác yêu cầu hạn chế những chất này trong chế độ ăn uống. Tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng các sản phẩm trên một cách an toàn.

Người lớn tuổi là đối tượng khá nhạy cảm với các tác dụng phụ của thuốc, trong đó có thuốc dị ứng clorpheniramin, đặc biệt là tác dụng phụ chóng mặt, buồn ngủ, lú lẫn, táo bón hoặc tiểu khó. Buồn ngủ, chóng mặt quá mức và lú lẫn là những yếu tố làm tăng khả năng té ngã.

Bên cạnh đó, trẻ em có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng không mong muốn của thuốc dị ứng mũi này. Trong một số trường hợp, thuốc dị ứng clorpheniramin lại có thể gây hưng phấn ở trẻ nhỏ thay vì buồn ngủ.

Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ chỉ nên sử dụng loại thuốc này khi thật cần thiết. Thảo luận với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích khi uống thuốc.

Thuốc dị ứng clorpheniramin 4mg có thể gây chóng mặt, buồn ngủ tuyệt đối không lái xe

5. Tương tác thuốc dị ứng clorpheniramin 4mg

Tương tác thuốc ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng khi sử dụng thuốc dị ứng clorpheniramin 4mg. Trao đổi với bác sĩ về tất cả các loại thuốc bệnh nhân đang sử dụng (bao gồm thuốc theo toa, không kê toa và các sản phẩm thảo dược).

Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc dị ứng clorpheniramin 4mg là các thuốc kháng histamin bôi ngoài da (như kem diphenhydramine, thuốc mỡ, thuốc xịt).

Thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn đang dùng các sản phẩm khác gây buồn ngủ như:

  • Thuốc giảm đau opioid;
  • Thuốc giảm ho như codeine, hydrocodone;
  • Rượu, cần sa;
  • Thuốc an thần hoặc giảm lo lắng như alprazolam, lorazepam, zolpidem;
  • Thuốc giãn cơ như carisoprodol, cyclobenzaprine;
  • Thuốc kháng histamin khác như cetirizine, diphenhydramine.

Kiểm tra thành phần trên nhãn của tất cả các loại thuốc đang uống vì chúng có thể chứa các thành phần gây buồn ngủ.

Thuốc dị ứng clorpheniramin 4mg tương tự với dexchlorpheniramine. Do đó, để tránh quá liều, không sử dụng thuốc có chứa dexchlorpheniramine trong khi sử dụng thuốc dị ứng mũi chlorpheniramine.

Thuốc dị ứng clorpheniramin có thể cản trở và ảnh hưởng kết quả một số xét nghiệm cận lâm sàng (bao gồm cả xét nghiệm da dị ứng). Vì vậy, hãy đảm bảo rằng nhân viên phòng thí nghiệm và tất cả các bác sĩ điều trị biết bệnh nhân đang sử dụng thuốc này.

Mặc dù clorpheniramin 4mg không phải là thuốc kê đơn, tuy nhiên để đảm bảo an toàn, thuốc được sử dụng đúng liều, đúng mục đích, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng. Trong quá trình uống thuốc nếu gặp những bất thường cần liên hệ ngay tới các cơ sở y tế gần nhất để có hướng can thiệp kịp thời.

Lưu ý: Những thông tin về các loại thuốc, biệt dược được đăng tải ở chuyên mục Tủ thuốc gia đình trên Website Khoahoc.tv chỉ mang tính chất tham khảo. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định điều trị bất kỳ loại thuốc nào để mang lại hiệu quả tốt và an toàn cho sức khỏe của bạn.

Cập nhật: 13/08/2021 Theo vinmec
  • 413