Thuốc chống AIDS giả tràn ngập Zimbabwe

  •  
  • 268

Thuốc chống AIDS giả, bị nhiễm độc hay mất tác dụng đang được bày bán tràn lan tại Zimbabwe khiến cho công cuộc chống “đại dịch thế kỷ” của nước này gặp nhiều khó khăn, theo Bộ Y tế Zimbabwe.

Trước tình trạng này, Bộ trưởng Y tế David Parirenyatwa đã kêu gọi bệnh nhân HIV/AIDS chỉ nên mua thuốc điều trị tại các nhà thuốc có đăng ký, bệnh viện hay các trung tâm điều trị. “Thuốc chống AIDS giả là một trong các nguyên nhân gây cản trở cho việc điều trị và khiến cho bệnh nhân phải chịu chi phí điều trị đắt hơn”, Bộ trưởng David Parirenyatwa nói.

Theo Đài phát thanh Zimbabwe, thuốc chống AIDS bất hợp pháp hoặc được pha trộn với các thành phần khác hoặc bị làm giả, hoàn toàn không có tác dụng.

(Ảnh: cbc.ca)Tờ Herald cho biết có khoảng 50.000 bệnh nhân nhiễm HIV ở Zimbabwe đang được điều trị miễn phí tại các bệnh viện của chính phủ và hơn 300.000 người khác cần được điều trị khẩn cấp.

Hiện các nhà sản xuất thuốc chống HIV/AIDS tại Zimbabwe không nhập khẩu đủ nguyên liệu bào chế thuốc, trong khi chi phí nhập khẩu loại thuốc này lại đắt gấp đôi thuốc sản xuất trong nước.

Các công ty dược cho rằng nhiều loại thuốc bắt đầu khan hiếm kể từ tháng 7, khi chính phủ ban hành sắc lệnh giảm một nửa giá của tất cả các mặt hàng và dịch vụ.

Việc giảm giá này nhằm kiềm chế tình trạng lạm phát tại Zimbabwe hiện đã lên đến 7.634%. Tuy nhiên, các đánh giá độc lập cho biết con số lạm phát thực đã lên tới 25.000% và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo con số này sẽ là 100.000% vào cuối năm nay.

Những người chỉ trích đổ lỗi tình trạng này cho chương trình cải cách của Tổng thống Robert Mugabe, bắt đầu từ năm 2000, theo đó tịch thu các nông trại thương mại do người da trắng sở hữu phân phối lại cho người da đen, và điều này đã phá vỡ nền kinh tế vốn dựa vào nông nghiệp của Zimbabwe.

Trong khi đó ông Mugabe lại đổ lỗi cho phương Tây, nói rằng các hành động trừng phạt đã làm tê liệt nền kinh tế đất nước ông.

T.VY

Theo AP, Tuổi trẻ
  • 268