Thuốc chống nhăn da Botox có thể gây chết người

  •  
  • 960

Mới đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cảnh báo về tác hại chết người của loại thuốc chống nhăn da nổi tiếng Botox và vài loại khác, mà chủ yếu là độc tố Botulinum có trong thuốc.

Độc tố này có chức năng hạn chế các xung lực của dây thần kinh và làm cho chúng giãn ra. Các triệu chứng do FDA đưa ra bao gồm khó thở, khó nuốt, nói lắp, mỏi cơ và khó giữ đầu thẳng. FDA cảnh báo trong một số trường hợp sau khi tiêm Botulinum, chất độc có thể lan sang các phần khác của cơ thể, làm cho một số cơ liên quan tới chức năng thở và nuốt bị tê liệt có thể gây đột tử.

Ảnh một lọ Botox được chụp vào năm 2002. (Ảnh: AP)

FDA cho hay hầu hết các bệnh nhân bị đột tử đều bị chứng liệt não và đang dùng Botulinum đề trị liệt cơ chân. Ngoài ra, còn có ít nhất một phụ nữ đang đựơc điều trị sau khi được tiêm Botox để làm đẹp.

Mặc dù FDA không công bố về số bệnh nhân chính xác mắc phải triệu chứng trên, nhưng theo Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng của Hoa Kỳ Public Citizen thì có khoảng 180 trường hợp bệnh nhân bị tràn dịch phổi, khó khăn khi nuốt, và viêm phổi. Trong đó, có 16 trường hợp đã tử vong.

Botox được sử dụng rộng rãi trong ngành thẩm mĩ để giảm vết nhăn. Tuy nhiên, nó cũng được sử dụng để điều trị cho nhiều triệu chứng liệt cơ khác.

Trong khi chất độc Botulinum có thể gây hại cho người bình thường thì trên nhãn thuốc chỉ đưa ra lời cảnh báo đối với người có bệnh về cơ thần kinh. Do đó, Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng Public Citizen chỉ trích kết luận của FDA là quá nhẹ cho các loại thuốc chống nhăn da này.

Public Citizen đã yêu cầu FDA phải kiểm soát chặt chẽ hơn để cho mọi người đều biết đến tác hại chết người của chúng.

B. Kim (Theo AP, Vietnamnet)
  • 960