Tiêm Botox có thể gây tê liệt các cơ quan thần kinh

  •  
  • 1.065

Mặc dù rất phổ biến nhưng Botox (hay còn gọi là thuốc chống nhăn) là một trong những chất dễ gây chết người nhất trên Trái đất. Chỉ cần trung bình một lượng Botox 0.000000160 gram có thể khiến một người nặng 80kg tử vong.

Người ta cho rằng sẽ không có vấn đề gì nếu chỉ sử dụng một liều Botox nhỏ và theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, nghĩa là lượng Botox được tiêm vào cơ thể sẽ ở đúng nơi mà nó được đưa vào. Nhưng những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng chỉ trong lần đầu tiên tiêm, chất độc có thể lan ra các cơ quan thần kinh.

Trước khi cảm thấy sợ hãi, bạn nên biết rằng liều lượng cực kì nhỏ mà hiện nay bác sĩ đang sử dụng cho bệnh nhân thì không hề đáng ngại. Chúng chỉ có 0.0000000073 gram trên 100 lọ thuốc và hầu hết mọi người có thể tiếp nhận được 10 lọ trong một phiên dùng.

Botox có thể gây hại cho các cơ quan thần kinh.
Botox có thể gây hại cho các cơ quan thần kinh. (Ảnh: Monkey Business).

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng Botox thì an toàn cho phần lớn bệnh nhân và nó cũng có vài lợi ích quan trọng trong y khoa. Bằng cách gây tê liệt cục bộ, loại thuốc này không chỉ làm phẳng đi các nếp nhăn mà còn trị được chứng đau nửa đầu, những biểu hiện bất thường của cơ bắp và giúp giảm cân.

"Có nhiều người cho rằng Botox an toàn để sử dụng, chúng vẫn nằm ở đúng chỗ mà chúng ta tiêm vào và bạn không phải lo lắng rằng chất độc sẽ đến hệ thống trung tâm thần kinh, gây ra những hậu quả khủng khiếp", Edwin Chapman – người đứng đầu nhóm nghiên cứu của Trường ĐH Wisconsin – Madison nói. Hiện tại Chapman và nhóm của anh ấy đã tìm thấy bằng chứng cho thấy rằng Botox có thể lan rộng đến các cơ quan thần kinh.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng Botox có thể lan rộng ra. Vào năm 2009 Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã thêm vào lời cảnh báo trên thông tin thuốc: "Botox có thể lan từ khu vực được tiêm thuốc và tạo ra những triệu chứng dai dẳng với "botulism" (bệnh ngộ độc thực phẩm do độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum gây nên)".

"Botox có thể gây ra những triệu chứng đe dọa đến mạng sống như gây khó khăn trong việc thở và nuốt. Đã có nhiều báo cáo về việc chết người liên quan đến ảnh hưởng từ việc lan truyền chất độc của Botox", FDA cảnh báo. Các bác sĩ cũng chứng kiến nhiều biểu hiện bất thường và cho rằng Botox có khả năng ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể. "Trong nhiều trường hợp, sau khi được tiêm một mũi để làm tê liệt những cơn đau ở phần cơ cổ, không hề có sự biến dạng ở trên cơ nhưng bệnh nhân lại cảm thấy tràn đầy niềm tin và hạnh phúc. Kết quả này không thể được giải thích bằng những ảnh hưởng tại vùng tiêm", Ewa Bomba-Warczad – một trong những nhà nghiên cứu nói.

Botox có thể gây ra những triệu chứng đe dọa đến mạng sống như gây khó khăn trong việc thở và nuốt.
Botox có thể gây ra những triệu chứng đe dọa đến mạng sống như gây khó khăn trong việc thở và nuốt.

Nhưng đến bây giờ không ai thật sự tin Botox có thể lan rộng đến các cơ quan thần kinh. Để chứng minh điều này là đúng, các nhà nghiên cứu đã nuôi những nơron của chuột trong phòng thí nghiệm. Họ giữ những nơron này trong một cái đĩa được kết nối bằng một kênh nhỏ mà cho phép chúng truyền tín hiệu qua những cái "tai" dài gọi là sợi thần kinh. Sau đó những nhà nghiên cứu tiêm Botox vào một trong những cơ quan thần kinh và họ tiến hành quan sát mức độ những phân tử trong Botox di chuyển. Họ thấy rằng Botox ngăn cản cơ quan thần kinh truyền tín hiệu đến các cơ gây ra tê liệt cục bộ. Nhưng họ cũng thấy rằng chất độc di chuyển đến các cơ quan thần kinh kế cận qua các sợi thần kinh.

Cần tiến hành nhiều nghiên cứu để lý giải điều này xảy ra như thế nào và tại sao để xác định rằng hiện tượng này thật sự xảy ra với con người chứ không chỉ trong phòng thí nghiệm. Nhưng một tin tốt lành là nếu chúng ta hiểu biết nhiều hơn về cách Botox hoạt động, chúng ta có thể tìm ra cách để ngăn chúng lan rộng trong khi vẫn giữ được những lợi ích trong trị liệu – một vài thứ mà Chapman cho rằng Botox sẽ đặc biệt lôi cuốn các bác sĩ.

Cập nhật: 12/08/2016 Theo khampha
  • 1.065