Thuốc nhỏ mắt - con dao hai lưỡi

  •  
  • 3.587

Thuốc nhỏ mắt cloxit 0,4% chữa viêm kết mạc cho người lớn rất tốt nhưng với trẻ sơ sinh lại gây suy tủy dẫn đến tử vong. Thuốc atropine chữa viêm mống mắt hiệu quả nhưng nếu dùng cho bệnh nhân glaucoma thì sẽ phải mổ mắt.

Trong các loại thuốc nhỏ mắt, có thứ tốt với lứa tuổi này nhưng lại nguy hiểm với lứa tuổi khác. Có thứ giúp chữa bệnh này hiệu quả nhưng lại gây hại nếu dùng chữa bệnh khác.

Thuốc nhỏ mắt argyrol dùng để điều trị viêm kết mạc (viêm kết mạc cấp, viêm kết mạc bán cấp, viêm kết mạc do siêu vi khuẩn...). Thuốc rất tốt nếu trong hạn dùng. Nếu để thuốc quá lâu hoặc dùng kéo dài quá (thường không quá 10 ngày) người bệnh có thể bị nhiễm bạc ở mắt (lòng trắng của bệnh nhân có màu xám tro trông rất xấu). Ngoài ra, trong lúc sắp xếp, nó dễ bị nhầm với các lọ thuốc có iod. Cần để xa argyrol với các lọ thuốc này vì nếu nhỏ nhầm iod vào mắt sẽ gây bỏng mắt.

Atropine (0,3% đến 1%)

Atropine Sulfate Ampule

(Ảnh: buyemp)

là thuốc làm giãn đồng tử, dùng điều trị viêm mống mắt, viêm mống mắt thể mi (bệnh làm giảm thị lực, cương tụ rìa, dính mống mắt). Atropine làm đứt các chỗ dính mống mắt, giải phóng lỗ đồng tử, do đó có thể làm lành bệnh viêm mống mắt thể mi. Một giọt atropine giúp làm giãn đồng tử 7-11 ngày.

Atropine là thuốc độc bảng A. Khi nhỏ cho trẻ em chú ý phòng biến chứng như đỏ mắt, co giật... Muốn tránh biến chứng đó, sau khi nhỏ phải đợi 5 giây, rồi bịt vào vùng lỗ lệ, sau đó lau số thuốc thừa đi.

Bệnh nhân bị glaucoma cấp nếu nhỏ atropine thì nhãn áp tăng cao, có khi lên tới 40 mmHg, cao gấp đôi bình thường. Bệnh nhân bị đau đầu dữ dội, đồng tử giãn méo mó, nhìn đèn có quầng xanh đỏ... bắt buộc phải mổ.

Thuốc nhỏ mắt cloxit (0,4%) là kháng sinh có tác dụng tốt đối với bệnh viêm kết mạc (kết mạc phù, đỏ; có dử, sợ ánh sáng…), nhưng chỉ ở người lớn. Nhưng nó lại rất độc hại đối với trẻ sơ sinh (bị viêm kết mạc, viêm kết mạc do lậu...). Trẻ sơ sinh nhỏ cloxit có thể bị suy tủy, dẫn đến tử vong.

Cortisone 1% là thuốc chống viêm, chống dị ứng, dùng để điều trị viêm mống mắt thể mi, viêm màng bồ đào rất tốt. Nhưng khi bị viêm loét giác mạc do virus, loét giác mạc do lao, loét giác mạc do nấm... nếu nhỏ cortisone thì bệnh sẽ nặng thêm, có khi còn bị thủng giác mạc.

Pilocarpin (từ 0,5% đến 5%) là thuốc làm co đồng tử, do tác động đến cơ vòng của mống mắt, làm nhãn áp hạ. Thuốc được dùng trong điều trị bệnh glaucoma cấp. Người bị viêm mống mắt thể mi nếu nhỏ pilocarpin thì đồng tử càng co, mống mắt càng bị dính, bít đồng tử, dẫn đến mù lòa.

Theo Sức khỏe & đời sống, Vnexpress
  • 3.587