Thuốc nhuộm lấy cảm hứng từ sứa giúp bảo vệ dấu vân tay ở hiện trường vụ án

Dấu vân tay vô cùng hữu ích khi điều tra vụ án, có thể giúp thu hẹp danh sách nghi phạm. Nhưng việc thu thập bằng chứng này lại đang sử dụng các loại bột độc hại gồm cả hóa chất hóa dầu khiến không tốt cho môi trường và phá hủy bằng chứng DNA.

Tình trạng trên sẽ thay đổi nhờ sự hợp tác giữa Đại học Bath (Anh) với Đại học Sư phạm Thượng Hải (Trung Quốc). Nhóm nhà nghiên cứu của hai trường chế ra loại thuốc nhuộm dễ tan trong nước an toàn hơn, hơn nữa còn giúp dấu vân tay dễ phát hiện hơn nhờ khả năng phát sáng.

Sứa có protein huỳnh quang xanh
Sứa có protein huỳnh quang xanh - (Ảnh: Popsci).

Dựa trên protein huỳnh quang xanh phát ra ánh sáng dưới điều kiện nhất định trên con sứa, nhóm phát triển hai thứ thuốc nhuộm khác nhau là LFP vàng và LFP đỏ. Thuốc nhuộm sau khi được xịt sẽ liên kết với phân tử tích điện âm, khoảng 10 giây sau thì phát sáng.

Điểm thú vị là giải pháp chỉ phát huỳnh quang yếu, khi tương tác axit béo hoặc axit amin của dấu vân tay tạo ra bởi dầu và mồ hôi trên da thì mới sáng hơn, theo nhà nghiên cứu Wu Luling (Đại học Bath).

Vì được dùng dưới dạng sương nên đội ngũ pháp y không cần lo lắng thuốc nhuộm xịt ra ảnh hưởng đến dấu vân tay. Thuốc nhuộm cũng giúp tránh tình trạng gây xáo trộn hiện trường khi phủi đi lớp bột độc hại, thậm chí còn lấy vân tay trên bề mặt cứng như bê tông hay gạch hiệu quả hơn giải pháp cũ.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu hy vọng có thể cung cấp giải pháp thuốc nhuộm của mình rộng rãi hơn cũng như mở rộng số màu để dùng được với nhiều bề mặt hơn.

Cập nhật: 04/03/2024 1thegioi