Tiêm vắcxin đậu mùa phòng tránh bệnh AIDS?

  •  
  • 368

Một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ thuộc Đại học California và Đại học George Mason phát hiện, tiêm vắcxin đậu mùa có thể giúp dự phòng hiệu quả sự truyền nhiễm bệnh AIDS.

Kết quả nghiên cứu trên được đăng trên Tạp chí “Miễn dịch học” số ra tháng Năm.

Để chứng minh cho kết luận trên các nhà khoa học đã tiến hành phân tích so sánh giữa những người từng tiêm vắcxin đậu mùa với những người chưa từng tiêm loại vắc xin này. Kết quả phát hiện, so với những người chưa từng tiêm chủng vắcvin đậu mùa, những người tiêm chủng loại vắcxin này có khả năng chống hiệu quả sự xâm nhập của virus HIV, xác suất nhiễm virus HIV ở những người chưa từng tiêm vắcxin đậu mùa cao gấp năm lần so với những người từng được tiêm.

Nhà khoa học Raymond Vainshtein thuộc Đại học George Mason, phụ trách nhóm nghiên cứu cho biết, hiện nay có nhiều cách giải thích khác nhau liên quan đến sự phát tán của bệnh AIDS, trong đó có nhiều cách giải thích như do chiến tranh, sử dụng chung kim tiêm chưa được sát trùng.

Nghiên cứu trên của các nhà khoa học ở một mức độ nhất định đã chứng minh được mối quan hệ giữa việc ngừng tiêm vắcxin đậu mùa với sự kéo dài bệnh AIDS.

Do bệnh đầu mùa không còn phổ biến trên thế giới, vì vậy toàn thế giới đã ngừng tiêm chủng vắcxin đậu mùa. Tuy nhiên nếu thành quả nghiên cứu trên được chứng thực, sẽ giúp công tác phòng tránh bệnh AIDS có được bước tiến mới./.

Theo Vietnam+
  • 368