Tiên dược "hồi sinh" người chết do sốc thuốc

  •  
  • 2.246

Một cô gái người Mỹ đang hấp hối vì dùng ma túy quá liều, đã may mắn được cứu sống thần kỳ nhờ một loại biệt dược nhanh chóng phát huy tác dụng.

Giây phút cô gái có tên Liz, 29 tuổi từ cõi chết trở về đã được ghi lại toàn bộ trong một đoạn video ngắn, vừa công bố mới đây.

Đoạn video hiếm hoi cho thấy, Liz - người nghiện hút heroin từ năm 11 tuổi, dường như đã tắt thở vì sốc ma túy. "Cô ấy dường như không còn phản ứng. Chúng tôi nhìn thấy đôi môi trở nên xanh xám, biểu hiện của sự thiếu oxy. Hơi thở của cô ấy rất yếu ớt", Adam Wigglesworth, người đã phát hiện ra con nghiện đang hấp hối hồi tháng 8, nhớ lại.

Tiên dược "hồi sinh" người chết do sốc thuốc
Ảnh chụp từ video

Anh Wigglesworth cùng tình nguyện viên Louise Vincent thuộc chương trình cung cấp kim tiêm sạch và các trợ giúp khác đối với dân nghiện hút ở Greensboro, bang North Carolina (Mỹ), đã cố gắng cứu sống Liz bằng hô hấp nhân tạo, nhưng không hiệu quả. Vì vậy, họ quyết định tiêm cho cô một liều naloxone, loại biệt dược còn có tên thương mại là Narcan, để đảo ngược hậu quả của việc dùng ma túy quá liều.

Khi Liz vẫn không tỉnh dậy, họ tiêm thêm cho cô một liều naloxone nữa và lần này biệt dược đã có tác dụng. Con nghiện sốc ma túy bắt đầu có phản ứng và có thể được vực ngồi dậy.

Theo các chuyên gia, khi một người sử dụng quá liều heroin, chất ma túy sẽ chốt chặn các cảm thụ quan trong bộ não, làm cơ thể phản ứng chậm lại. Chất gây nghiện cản trở các hoạt động trong cơ thể nhiều tới mức khiến con người ngưng thở. Thuốc naloxone sẽ giải phóng các cảm thụ quan trong bộ não, giúp phục hồi hệ hô hấp và hồi tỉnh con nghiện sốc thuốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, thuốc naloxone chỉ phát huy tác dụng khi được dùng sớm, ngay khi người nghiện có biểu hiện sốc thuốc. Vì vậy, các tình nguyện viên như anh Wigglesworth đang vận động nhà chức trách cho phép cảnh sát hoặc những người không phải nhân viên cấp cứu y tế được sử dụng biệt dược này cứu người nếu họ đến trước. Theo họ, động thái này sẽ giúp các con nghiện như Liz có cơ hội sống thứ hai để làm lại cuộc đời.

Ngày 12/10 vừa qua, cảnh sát ở hạt Lorain, bang Ohio (Mỹ) đã được trang bị các bộ dụng cụ naloxone sau khi được phê chuẩn dùng loại thuốc này cứu người sốc ma túy hồi tháng 6 năm ngoái.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 2.246