Tiến sĩ Frederick Sanger - Người từng đoạt 2 giải Nobel Hóa học qua đời

  •  
  • 1.844

Ông Frederick Sanger, người duy nhất từng đoạt hai giải Nobel Hóa học trong sự nghiệp đã qua đời ở tuổi 95.

Các nhà nghiên cứu ở Anh mô tả Frederick Sanger là một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất trong các thế hệ nhà khoa học ở Anh. Ông được coi là cha đẻ của di truyền học sau khi xác định các trình tự chính xác cấu trúc của ADN. Tiến sĩ Sanger cũng là người đã phát triển công thức xác định cấu trúc của protein.

Frederick Sanger sinh năm 1918 ở Gloucestershire. Gia đình ông có truyền thống ngành y và ông đã theo cha mình hướng đến y học. Ông từng theo học ngành hóa sinh tại Đại học Cambridge.

Ông là người Anh duy nhất cho đến nay từng đoạt hai giải thưởng Nobel và cũng là nhà khoa học duy nhất đoạt hai giải Nobel Hóa học trong sự nghiệp nghiên cứu hóa sinh.

Tiến sĩ Frederick Sanger - Người từng đoạt 2 giải Nobel Hóa học qua đời
Tiến sĩ Frederick Sanger

Sự nghiệp nghiên cứu của ông lần đầu tiên được biết đến năm 1958 trong việc phát triển công thức xác định cấu trúc hóa học của protein. Các protein được hình thành từ các amino axit. Tiến sĩ Sanger đã xác định amino axit theo trình tự nhằm xây dựng insulin.

Sau quá trình nghiên cứu protein, ông Sanger đã bắt tay vào tìm hiểu và xây dựng cấu trúc của ADN. Nhóm nghiên cứu của ông đã sản xuất trình tự bộ gene đầu tiên hình thành từ hơn 5000 cặp cơ sở. Ông đã nhận giải Nobel Hóa học lần thứ hai vào năm 1980 nhờ quá trình xây dựng cấu trúc ADN. Con trình nghiên cứu này vẫn còn được sử dụng đến ngày nay.

Ông kết hôn với Margaret Joan Howe vào năm 1940. Mặc dù không phải là một nhà khoa học nhưng bà đã đóng góp vào việc xây dựng một gia đình yên bình và hạnh phúc.

Tiến sĩ Sanger được trao tặng giải thưởng danh dự cao quý nhất của Anh vào năm 1986. Tuy nhiên ông từ chối danh hiệu hiệp sĩ bởi không muốn được gọi bằng "Ngài".

Học viện Wellcome Trust Sanger ở Cambridgeshire được đặt theo tên của Tiến sĩ Frederick Sanger. Người sáng lập học viện, ông John Sulston từng có đề nghị đặt tên trang web của học viện theo tên ông và đã được đồng ý.

Tiến sĩ Sanger theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu cho đến năm 65 tuổi. Sau khi nghỉ hưu, ông dành nhiều thời gian chăm sóc vườn cây và khuôn viên xung quanh căn hộ của mình.

Giám đốc học viện Wellcome Trust, tiến sĩ Jeremy Farrrar lấy làm tiếc với sự ra đi của Frederick Sanger, một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất mọi thế hệ người Anh. "Fred có thể được coi là cha đẻ của kỉ nguyên di truyền học. Sự nghiệp nghiên cứu của ông đã đặt nền móng giúp các nhà khoa học tìm hiểu và khám phá mã di truyền, tạo nên sự cách mạng hóa sinh góp phần cải thiện quá trình chăm sóc sức khỏe con người".

Giáo sư Colin Blakemore, người từng là Giám đốc Điều hành của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Anh nói rằng Tiến sĩ Sanger là một người khiêm tốn và hết lòng vì khoa học. Ông là một trong những người hùng trong nền khoa học Anh thế kỷ 21.

Theo TTVH
  • 1.844