Tìm ra cách giúp người bị liệt vẫn có thể cầm nắm

Các nhà khoa học ngày 18/4 cho biết đã sử dụng phương pháp cấy điện cực vào não của những con khỉ trong phòng thí nghiệm để chúng có thể nhặt bóng bằng bàn tay bị liệt.

>>> Gắn chip vào não giúp người bị bại liệt tự cử động

Đây là kết quả đáng khích lệ đối với những người bị chấn thương cột sống.

Nhà nghiên cứu Lee Miller tại Đại học Tây Bắc Chicago, Mỹ cho biết những con khỉ được cấy điện cực vào não và tay có thể cầm nắm và di chuyển quả bóng bất chấp việc tay của chúng đã bị gây tê.

Ông khẳng định việc cấy ghép này cho phép não chỉ huy trực tiếp cơ bắp mà không cần phải thông qua tủy sống.

Sự kết nối từ não tới các cơ này một ngày nào đó có thể được sử dụng để giúp các bệnh nhân bị liệt do chấn thương tủy sống tham gia vào các hoạt động thường ngày và trở nên độc lập hơn.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận có nhiều khác biệt giữa những con khỉ bị gây tê và những đối tượng nghiên cứu bị liệt vì các cơ của những đối tượng này yếu đi theo thời gian và không còn tác dụng nữa.

Ông cho biết thêm các nhà khoa học đã tiến rất gần đến giai đoạn sử dụng công nghệ mới này đối với con người, nhưng trước tiên phải khắc phục một số vấn đề về kỹ thuật.

Một trong số đó là loại điện cực được sử dụng có tuổi thọ ngắn và phải được thay thế sau hai hoặc ba năm.

Những thử nghiệm trên người có thể được thực hiện trong 5 năm nữa.