Tìm ra gene giúp trẻ hoá não

Bộ não của những người trẻ tuổi luôn "dễ bảo" hơn, học hỏi tốt hơn, đặc biệt là ngoại ngữ và phục hồi sau chấn thương nhanh hơn so với bộ não của người trưởng thành.

>>> Tìm được gene chống lão hóa

Vì vậy, một nhóm các nhà nghiên cứu tại đại học Yale đã tìm ra một phương pháp hiệu quả để xoay ngược thời gian, khiến não già trở nên trẻ lại và họ đã thành công trên chuột.

Khi đến tuổi trưởng thành, não của chúng ta bắt đầu ổn định và cứng hơn so với não thanh niên. Điều này một phần lo do sự kích hoạt của các gene đơn lẻ làm chậm quá trình thay đổi nhanh trong các kết nối khớp thần kinh.

Đã tìm được gene giúp trẻ hóa não

Bằng việc giám sát các khớp thần kinh của những chú chuột trong vòng vài tuần đến vài tháng, các nhà nghiên cứu tại Yale đã phát hiện ra gene chịu trách nhiệm cho sự trưởng thành của não. Cụ thể, gene Nogo Receptor 1 đã kìm hãm cấp độ cao tính mềm dẻo của não trẻ và tạo ra sự ổn định của não người trưởng thành. Trên những con chuột không có gene này, tính dẻo của não được duy trì trong suốt giai đoạn trưởng thành. Khi các nhà nghiên cứu chặn chức năng của gene Nogo Receptor 1 trên một con chuột già, não chuột được tái thiết và tính mềm dẻo được phục hồi lại như giai đoạn còn trẻ.

Giáo sư thần kinh và sinh học thần kinh Stephen Strittmatter, tác giả bài viết được đăng tải trên tạp chí Neuron cho biết: "Chúng ta biết được khá nhiều về giai đoạn phát triển sớm của bộ não. Nhưng chúng ta lại biết rất ít về những gì xảy ra trong bộ não ở giai đoạn cuối của tuổi thanh niên". Tiếp lời Strittmatter, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại đại học Yale, Feras Akbik nói: "Phát hiện trên sẽ mở ra tiềm năng vận dụng gene Nogo Receptor trên người, qua đó thúc đẩy và mở rộng khả năng phục hồi sau các tổn thương não, chẳng hạn như đột quỵ".

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng cho thấy rằng gene Nogo Receptor làm chậm quá trình mất trí nhớ và nó đã được chứng minh trên những chú chuột không có gene Nogo Receptor. Qua đó, nhóm nghiên cứu cho biết việc vận dụng gene Nogo Receptor còn có có thể giúp chữa trị cho những bệnh nhân bị rối loạn stress sau sang chấn.

Theo Tiền Phong