Tìm ra hài cốt "loài người ma" từng hôn phối với tổ tiên người châu Á

  •  
  • 1.134

Gần 3.800 mảnh hài cốt thực sự thuộc về 3 cá thể người Denisovans - loài người ma đông đảo nhưng bí ẩn, lẩn khuất trong dòng máu nhiều người châu Á - đã được tìm thấy trong hang động ở Siberia.

Trước đó, những gì còn lại của 7 cá thể khác từng được tìm thấy ở Siberia hoặc Tây Tạng, nhưng hầu hết chỉ là những dấu vết mờ nhạt, ví dụ như DNA lẫn trong trầm tích của hang động thiêng ở Tây Tạng hay một vài mảnh xương lẻ trong tình trạng không thực sự tốt.

Vì vậy, bấy lâu họ vẫn tồn tại như một "loài người ma" trong cây gia phả nhân loại - không có hài cốt hoàn chỉnh, nhưng DNA dị chủng từ họ vẫn xuất hiện trong cơ thể nhiều người hiện đại, đặc biệt là người châu Á.

Hang Denisova ở Siberia
Hang Denisova ở Siberia - (Ảnh: Phân viện Siberia - Học viện Khoa học Nga).

Tuy nhiên lần này, hang Denisova đã cung cấp tới 3.791 mẩu xương hóa thạch trong tình trạng đủ tốt để tìm kiếm các protein đặc trưng trong DNA của người Denisovans.

"Chúng tôi đã nhắm mục tiêu cụ thể đến những lớp trầm tích này, nơi không có hóa thạch người nào khác được tìm thấy trước đây" - tiến sĩ Katerina Douka từ Đại học Vienna (Áo), cho biết trên tờ Live Science. Đó là lớp đất chứa đồng thời rất nhiều đồ tạo tác bằng đá và di tích động vật, có thể là những manh mối quan trọng về cuộc sống và hành vi của người Denisovan.

Các hóa thạch đã 200.000 tuổi, thuộc về 3 cá thể Denisovan. Các công cụ đá họ sử dụng mang đặc điểm tương đồng với các công cụ 250.000-400.000 tuổi từng dược tìm thấy ở Israel, đánh dấu một thời kỳ các loài người cổ đạt đến những thay đổi lớn về mặt công nghệ và biết sử dụng lửa. Đáng chú ý, các đồ tạo tác ở Israel thuộc về các loài người khác. Đây là lần đầu tiên vật dụng từ người Denisovan được tìm thấy.

Denisovans là một loài người khác, ước tính đã tuyệt chủng khoảng 30.000 năm trước. Cũng giống loài người cổ Neanderthals, họ hôn phối dị chủng với tổ tiên Homo sapiens của chúng ta rất nhiều, do đó để lại nhiều dấu tích trong DNA của một số cộng đồng người hiện đại. Vào thời điểm Homo sapiens xuất hiện, trên Trái đất có khoảng 8-9 loài người khác nhau, nhưng lần lượt tuyệt chủng, chỉ trừ chúng ta.

Cập nhật: 01/12/2021 Theo NLĐ
  • 1.134