Tìm ra nguyên nhân “bệnh lạ” gây chết người ở Quảng Nam

  •  
  • 1.388

Chiều 15.7, Sở Y tế Quảng Nam đã có báo cáo về "bệnh lạ" ở thôn 8A và 8B, xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Theo đó, 3 bệnh nhân tử vong từ ngày 9 đến 12.7 vừa qua là do nhiễm vi khuẩn bạch hầu.

Nguyên nhân “bệnh lạ” gây chết người ở Quảng Nam

Sáng ngày 15.7, đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang đã có cuộc họp với Sở Y tế Quảng Nam.

Tại đây, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, ổ dịch được y tế thôn bản xã Phước Lộc báo về từ ngày 9.7. Có tất cả 13 trường hợp, trong đó có 8 nam, 5 nữ. Đa số bệnh nhân từ 2 đến 45 tuổi. Các bệnh nhân này bị nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu với các triệu chứng: sốt, sưng hạch cổ, ăn uống khó, viêm họng, phù nề…

Từ ngày 9.7 đến ngày 12.7 có 3 người tử vong là: Hồ T.N. (26 tuổi), Hồ T.V. (17 tuổi), Hồ V.Q. (16 tuổi).

Tìm ra nguyên nhân “bệnh lạ” gây chết người ở Quảng Nam
Đoàn y, bác sĩ đã có mặt tại nơi xảy ra dịch để khám và điều trị tại chỗ cho người dân (Ảnh: Tấn Sỹ)

Ngay sau đó, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Nam, huyện Phước Sơn cùng lực lượng chức năng của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Y tế dự phòng huyện đã trực tiếp đến vùng dịch để tìm hiểu tình hình, lấy mẫu xét nghiệm, triển khai các hoạt động bao vây khống chế dịch.

Cơ quan chuyên môn đã lấy 7 mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur Nha Trang. Theo kết quả của Viện Pasteur Nha Trang, trong 7 mẫu gửi đi xét nghiệm chỉ có 1 mẫu dương tính với bệnh bạch hầu là của bệnh nhân Hồ V.B. (25 tuổi, trú thôn 8B, xã Phước Lộc). Hiện bệnh nhân này đang được cách ly để điều trị.

10 trường hợp còn lại đang được điều trị tại huyện Phước Sơn, sức khỏe hiện đã ổn định và có diễn biến tốt.

Tìm ra nguyên nhân “bệnh lạ” gây chết người ở Quảng Nam
Bệnh nhân được điều trị cách ly tại Trung tâm y tế huyện Phước Sơn

Hiện Sở Y tế Quảng Nam vẫn bố trí đội phòng dịch cơ động ở tại vùng dịch để tiếp tục phát hiện các trường hợp mắc bệnh mới, kịp thời chữa trị. Đội y tế phun tiêu độc khử trùng cũng bám sát hiện trường để khoanh vùng, không để dịch lây lan.

“Hàng chục năm nay Quảng Nam mới xuất hiện bệnh bạch hầu, nhưng lần này có đến 3 người chết và nhiều người khác nhiễm bệnh. Rất may, cơ quan chức năng đã phát hiện kịp thời và đã kiểm soát được dịch nhằm tránh lây lan trên diện rộng”, ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam nói.

Theo Tin Tức 24h
  • 1.388