Tìm ra thuốc trị các triệu chứng bệnh Down

  •  
  • 3.655

(Ảnh: healthnews-stat)Các nhà nghiên cứu Trường ĐH Stanford (Mỹ) cho biết họ đã tìm thấy một loại thuốc có thể giúp con người chống lại tình trạng chậm phát triển trí tuệ do ảnh hưởng của bệnh Down.

Thuốc này có tên pentylenetetrazole, hay còn gọi là PTZ, từng được dùng để nghiên cứu bệnh động kinh. Theo các nhà nghiên cứu, PTZ cho thấy có thể giúp cải thiện khả năng học và ghi nhớ ở chuột mắc bệnh Down. Tác dụng này thậm chí còn kéo dài nhiều tháng sau khi việc điều trị được ngừng lại. Hiện các nhà nghiên cứu đang xem xét tiến hành một cuộc thử nghiệm lâm sàng ở người.

Phát hiện này, được công bố trên tờ Nature Neuroscience số ra ngày 25-2, cũng có thể giúp các nhà khoa học khám phá nguyên nhân gây chậm phát triển trí tuệ ở bệnh nhân Down.

Bệnh Down là bệnh thường gặp nhất trong số các bệnh do rối loạn nhiễm sắc thể, với khoảng 1/800 trẻ sinh ra mắc bệnh. Bệnh có thể xảy ra đối với bất kỳ ai, nhưng nguy cơ sẽ cao hơn ở những trẻ sinh ra từ người mẹ trên 35 tuổi. Các triệu chứng của bệnh gồm chậm phát triển trí tuệ, dị tật nhẹ. Nhiều bệnh nhân còn gặp các vấn đề sức khỏe khác, đặc biệt là các vấn đề về tim.

T.VY

Theo Reuters, Xinhua, Tuổi trẻ
  • 3.655