Tìm thấy con tàu đắm sâu nhất thế giới bốn dặm dưới Thái Bình Dương

  •  
  • 583

Ẩn mình sâu hơn bốn dặm (khoảng 6,5km) dưới đáy Thái Bình Dương, con tàu năm ấy bị tách ra làm đôi và nằm yên bình trên một sườn dốc.

Có một con tàu đắm sâu nhất thế giới mới được xác định và khảo sát - đó là Tàu hộ tống Khu trục hạm USS Samuel B. Roberts (DE-413), hay còn được gọi là Sammy B.

 Phần còn lại được tìm thấy của con tàu Sammy B.
Phần còn lại được tìm thấy của con tàu Sammy B. (Ảnh: CNN).

Victor Vescovo, nhà thám hiểm trước đây đã hoàn thành các chuyến thám hiểm đến những điểm sâu nhất thế giới, đã cùng nhau xác định vị trí xác tàu vào ngày 22/6.

Sammy B nằm ở độ sâu 6.895 m, ở phía vùng biển Philippine. Để so sánh, đỉnh núi Kilimanjaro cao 5.896 m, trong khi khu định cư lâu dài cao nhất thế giới, La Rinconada trên dãy Andes của Peru, cao 5.100 m.

Trước đó, xác tàu sâu nhất từng được xác định và khảo sát chính là tàu USS Johnston, được tìm thấy vào năm ngoái bởi Vescovo. Con tàu nằm ở độ sâu khoảng 6.469 m.

Vescovo, phi công và chuyên gia định vị sóng âm sonar Jeremie Morizet, đã lặn xuống để theo dõi xác tàu từ đầu đến cuối. Sammy B đã vỡ thành hai mảnh, nằm cách nhau khoảng 10 m.

Nhà thám hiểm Victor Vescovo đã thử nghiệm cuộc tìm kiếm.
Nhà thám hiểm Victor Vescovo đã thử nghiệm cuộc tìm kiếm. (Ảnh: CNN).

Tàu Sammy B bị chìm trong Trận chiến ngoài khơi Samar, vào ngày 25/10/1944, thời điểm đó Hải quân Mỹ đã đánh bại hạm đội lớn hơn của Nhật Bản, ở phía Đông đảo Samar của Philippines.

Con tàu này đã chiến đấu với ba thiết giáp hạm Nhật Bản, bao gồm cả tàu Yamato, được cho là tàu lớn nhất từng được chế tạo. Con tàu của Mỹ chở 224 thủy thủ đoàn, 89 người trong số đó đã thiệt mạng. Thuyền trưởng Robert W. Copeland là một trong những người còn sống sót.

Con tàu "chiến đấu dữ dội mặc dù nó hoàn toàn bị đánh bật bởi các thiết giáp hạm Nhật Bản và tàu tuần dương hạng nặng mà nó đối đầu", phi công Vescovo kể lại.

"Chủ nghĩa anh hùng của thuyền trưởng và thủy thủ đoàn Sammy B chính là huyền thoại trong Hải quân, và thật vinh dự khi tìm thấy nơi an nghỉ cuối cùng của con tàu. Tôi nghĩ điều đó sẽ giúp khép lại câu chuyện về con tàu, cho gia đình của những người đã mất và những người nghĩ rằng việc có một con tàu biến mất vào biển sâu, không bao giờ được nhìn thấy nữa, những người có sự gắn kết với con tàu cảm thấy an yên”.

"Việc tìm thấy xác tàu có thể giúp khép lại và cũng mang lại những chi tiết về trận chiến mà có lẽ chúng ta chưa biết trước đây. Như chúng ta vẫn nói, 'Thép không gỉ'".

89 trong số 224 thuyền viên đã thiệt mạng.
89 trong số 224 thuyền viên đã thiệt mạng. (Ảnh: CNN).

Vescovo, người sáng lập công ty thám hiểm Caladan Oceanic và một nhóm từ EYOS Expeditions đã thực hiện 6 lần lặn trong 8 ngày để tìm kiếm con tàu, cũng như tìm kiếm một con tàu khác của Mỹ, Vịnh Gambier. Các hồ sơ trước đây chỉ ra vị trí của các con tàu là không chính xác, nhưng nhóm đã được trợ giúp bởi một hệ thống năng lượng mặt trời quét bên trong được xây dựng tùy chỉnh, cũng như các nghiên cứu đầy đủ.

Ban đầu, họ xác định được các mảnh vỡ từ Sammy B - một bệ phóng ngư lôi ba ống, đây là một trong những thiết bị duy nhất mà con tàu bị chìm này sở hữu. Vào ngày cuối cùng, họ đã xác định được xác của Sammy.

Vescovo đã gọi đây là một "vinh dự" khi tìm thấy con tàu, đồng thời cho biết trong một tuyên bố rằng việc xác định được vị trí của nó đã mang lại cho nhóm nghiên cứu cơ hội "kể lại câu chuyện về chủ nghĩa anh hùng và nghĩa vụ của mình”.

Ông nói: “Trong những thời điểm khó khăn, điều quan trọng là phải suy ngẫm về những người đã hy sinh rất nhiều, rất sẵn lòng, trong những thời điểm khó khăn hơn nữa để đảm bảo quyền tự do và quyền được sống của chúng tôi”.

Vescovo gọi đây là một 'vinh dự' khi khám phá ra con tàu.
Vescovo gọi đây là một 'vinh dự' khi khám phá ra con tàu. (Ảnh: CNN).

"Tôi luôn cảm thấy kinh ngạc về lòng dũng cảm phi thường của những người đã chiến đấu trong trận chiến này với tỷ lệ cược thực sự áp đảo - và họ đã giành chiến thắng”.

Khi ấy họ thậm chí còn không chắc chuyến đi sẽ thành công.

"Sammy B là một con tàu quân sự nhỏ và chúng tôi không thực sự chắc chắn rằng có thể tìm thấy nó giữa đại dương rộng lớn hoặc cực sâu nơi con tàu chìm. Nhưng với sự kiên trì, một số phân tích lịch sử tuyệt vời và rất nhiều điều về công nghệ đại dương sâu và khoảng thời gian làm việc chăm chỉ, chúng tôi đã có thể tìm thấy và mang đến cơ hội tuyệt vời để kể câu chuyện tuyệt vời của Sammy B”, ông nói rõ.

"Thật là hồi hộp, không thể tin được khi tìm thấy một xác tàu dưới đáy đại dương sâu thẳm, trong bối cảnh tất cả những khó khăn bủa vây khi cố gắng tìm kiếm xác tàu. Thật là một đặc ân to lớn khi là người đầu tiên nhìn thấy chúng sau khi họ chiến đấu gần 80 năm trước kia”.

Đội của Vescovo đã thực hiện sáu lần lặn để tìm kiếm con tàu
Đội của Vescovo đã thực hiện sáu lần lặn để tìm kiếm con tàu. (Ảnh: CNN).

Kelvin Murray, Trưởng đoàn thám hiểm kiêm Giám đốc Hoạt động thám hiểm & Dự án dưới biển của EYOS cho biết, "Như mọi khi, đã có một nỗ lực đáng kinh ngạc và tận tâm của cả nhóm - thủy thủ đoàn, nhóm phụ, các nhà sử học và các chuyên gia khác. Sử dụng kết hợp công việc thám tử và công nghệ đổi mới, mọi người đã kéo nhau đến để hé lộ nơi an nghỉ cuối cùng của con tàu ngoan cường này”.

"Đó là một cuộc thám hiểm đầy thử thách, ly kỳ và sâu sắc, một cuộc thám hiểm ghi nhận những con tàu và thủy thủ từ tất cả các quốc gia đã chiến đấu hết mình trong trận chiến này. Tất cả chúng ta đều tự hào về những gì đã đạt được và khiêm tốn trước những gì chúng ta chứng kiến”.

Nhóm nghiên cứu cũng đã xuống thấp hơn 7.000 m để tìm kiếm một con tàu khác - một tàu sân bay, được gọi là Gambier Bay - nhưng không thể tìm thấy. Họ đã không tìm kiếm tàu ​​khu trục khác, USS Hoel, do thiếu dữ liệu.

Sammy B có thể không phải là xác tàu đắm sâu nhất thế giới được tìm thấy.
Sammy B có thể không phải là xác tàu đắm sâu nhất thế giới được tìm thấy. (Ảnh: CNN).

Nhưng Sammy B. có thể không phải là xác tàu sâu nhất được tìm thấy. Nhóm nghiên cứu cho rằng sonar quét bên của Deep Ocean Search mới của họ là loại sonar quét bên sâu nhất từng hoạt động trên tàu lặn - thông thường, chúng có độ sâu lên đến 6.000 m, nhưng điều này đã được thử nghiệm đến 11.000 m, hoặc độ sâu toàn đại dương.

Đội Caladan Oceanic có kế hoạch đưa nó xuống đáy biển vào tháng tới.

Cập nhật: 28/06/2022 Đại Đoàn Kết
  • 583