Tìm thấy giống mèo hoang Balkan tưởng chừng đã tuyệt chủng

  •  
  • 2.271

Một chú mèo con thuộc giống mèo hoang đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vừa được phát hiện ngoài thiên nhiên sau 10 năm im ắng.

Khi được phát hiện, chú mèo đang sống tại một hang động trong một khu vực hoang vắng ở vùng Macedonia. Sự xuất hiện trở lại của chú “tiểu hổ” này ánh lên một tia hy vọng rằng, mặc dù chỉ còn vỏn vẹn khoảng 50 cá thể, loài linh miêu Balkan vẫn đang sinh tồn được ở bán đảo Balkan.

Giống mèo này là một phân loài của mèo Eurasian. Mặc dù có điều kiện sống khá tốt, nhưng số lượng cá thể của linh miêu Balkan đang bị thụt giảm nghiêm trọng và đã gần đến mức tuyệt chủng. Thậm chí vào năm 2015, giống mèo này còn được xếp vào danh sách đỏ những động vật đang gặp nguy hiểm của IUCN. Hiện nay, người ta chỉ có thể tìm thấy chúng ở vùng biên giới giáp ranh giữa Albania và Macedonia.

Chú mèo con thuộc giống Balkan vừa được phát hiện.
Chú mèo con thuộc giống Balkan vừa được phát hiện. (Ảnh: MES).

Mặc dù các kế hoạch bảo tồn giống Balkan đã được đưa vào hoạt động, nhưng thông tin liệu loài mèo này có đang được gây giống hay không vẫn chưa được giới chức Macedonia hồi đáp.

Vì những lí do trên, mà các tầm hình chụp được chú mèo con đang sống trong hang động là vô cùng đáng giá. Trong khi một vài năm trước đấy, các nhà khoa học có thông tin rằng một chú linh miêu con đã bị ném đá đến chết bởi một người chăn cừu ở Albania; thì những bức hình trên chính là bằng chứng cho thấy loài Balkan đang được gây giống ở phía bên kia biên giới nhưng vẫn thuộc công viên Quốc gia Mavrovo. Đây là tia hy vọng cho thấy loài mèo ở đây có thể được gây giống thành công.

Mặc dù có nhiều nguyên nhân cấu thành nên sự sụt giảm dân số của giống linh miêu trên, nhưng thợ săn và cả sự thụt giảm môi trường sống do bị con người tàn phá vẫn là 2 yêu tố chủ đạo. Một trong nhưng mục tiêu lớn nhất của chương trình bảo tồn giống Balkan là khôi phục lại nguồn thức ăn của loài mèo trên.

Chỉ 25% số lượng mèo con có thể sống sót đến tuổi trưởng thành, và làm thế nào để đảm bảo đủ số lượng hươu và thỏ cho những con “tiểu hổ” lớn kia săn là một vấn đề mang tính sống còn.

Chú mèo là niềm hy vọng cho sự tồn vong của cả giống loài.
Chú mèo là niềm hy vọng cho sự tồn vong của cả giống loài. (Ảnh: MES).

“Sự thành công của cả dự án chủ yếu nhờ vào mức độ thiện chí và sự hợp tác giữa Hiệp hội Sinh thái Macedonia (MES) với người dân địa phương và các bên liên quan; chủ yếu là thợ săn, lâm tặc và các nhà tạo giống vật nuôi”, Dime Melovski – chuyên gia của MES cho biết: “Một số thợ săn còn ủng hộ các hoạt động theo dõi và rất nhiệt tình giúp chúng tôi có được các dữ liệu khoa học cần thiết”.

Mặc cho nguồn thức ăn của loài mèo Balkan được phục hồi, thì nguyên nhân đáng chú ý nhất vẫn là sự thiếu hụt về môi trường sống của chúng.

“Các quốc gia trong khu vực Balkan cần chung tay với nhau nhằm tạo ra một không gian sống rộng lớn nhằm bảo vệ loài mèo trên, vì chỉ 1 quốc gia là không đủ không gian cho chúng sống”, Melovski cho biết thêm.

Sự xuất hiện của một chú mèo con không nói lên được sự sinh tồn của cả giống loài, nhưng chắc chắn đây là hy vọng cho tương lai của linh miêu Balkan.

Cập nhật: 22/06/2017 Theo khampha
  • 2.271