Tìm thấy hộp sọ “siêu nhỏ” của loài khủng long ăn cỏ khổng lồ

Được biết đến là loài động vật lớn nhất trên mặt đất, tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học đã phát hiện ra một hộp sọ của loài khủng long ăn cỏ có kích cỡ nhỏ hơn rất nhiều khiến giới khoa học sửng sốt.

Một con khủng long ăn cỏ Dreadnoughtus có thể nặng tới 65 tấn. Còn loài khủng long ăn cỏ phổ biến hơn là Diplodocus cũng có thể nặng tới hơn 20 tấn. Nhưng với những thông tin mới được đăng trên tạp chí Scientific Reports của một nhóm các nhà cổ sinh vật học quốc tế mới công bố thì dường như cần phải bổ sung thêm những thông tin về loài này trước đó.

Hộp sọ của loài khủng long ăn cỏ Diplodocus được tìm thấy tại Montana (Mỹ)
Hộp sọ của loài khủng long ăn cỏ Diplodocus được tìm thấy tại Montana (Mỹ) có kích thước nhỏ bé khiến các nhà khoa học ngạc nhiên.

Căn cứ vào hộp sọ tìm thấy ở Montana vào năm 2010 được nghiên cứu đến nay, nó được cho là hộp sọ của một con Diplodocus còn non, loài từng sống trên Trái Đất cách đây hơn 150 triệu năm thuộc Kỷ Jura muộn.

Hộp sọ này rất đặc biệt vì nó có kích cỡ chỉ dài 24 cm, khiến nhiều nhà khoa học không khỏi bất ngờ về những con khủng long khổng lồ có thể dài tới 30 mét.

Cary Woodruff, một nghiên cứu sinh tại Viện bảo tàng Royal Ontario đặt dấu hỏi lớn về phát hiện này: “Làm thế nào một con khủng long Diplodocus con có thể nở ra từ một quả trứng không lớn hơn một quả dưa là bao nhiêu. Và làm thế nào để nó có thể dài tới 30m chỉ trong vòng 30 năm là cả một vấn đề khó hiểu”.

Một điểm khác biệt khác cũng được chú ý đó là số răng có trong hộp sọ này đó là số răng của một con khủng long ăn cỏ trưởng thành có 10 hoặc 11 cái thì hộp sọ của con khủng long này lại có 13 răng.

Dường như điều này cho thấy chế độ ăn uống của loài Diplodocus thay đổi khi nó lớn hơn khiến nó ít răng hơn. Trong khi đó, với các con khủng long còn non thì số lượng răng nhiều hơn cho phép nó ăn nhiều loại thực vật hơn để nuôi dưỡng cơ thể đang phát triển.

Trước những phát hiện mới liên quan đến hộp sọ của loài khủng long khổng lồ Diplodocus, chia sẻ với National Geographic, Kristi Curry Rogers, một nhà cổ sinh vật học tại trường Macalester College, Minnesota, đưa ra ý kiến phản biện rằng, cần xem xét kỹ càng hơn trước những kết luận từ hộp sọ này bởi nó không hoàn chỉnh. Thực tế, hộp sọ có thiếu một phần má, vòm họng và hàm dưới. Như vậy, nếu khẳng định 100% đây là hộp sọ của một con Diplodocus dường như hơi khiên cưỡng.

Cập nhật: 15/10/2018 Theo Dân Trí