Tìm thấy kháng thể chống lại 30 chủng cúm

Các nhà khoa học Mỹ cho biết họ đã tìm thấy một kháng thể có khả năng chống lại 30 trong số 36 chủng cúm.

Virus cúm có 2 glycoprotein bề mặt là hemagglutinin và neuraminidase. Các phân tử này thay đổi theo thời gian giúp virus tránh được đáp ứng miễn dịch do đó vaccine phòng cúm cần phải được điều chế lại mỗi năm. Hemagglutinin là phân tử gắn vào thụ thể sialic acid, điều hòa sự xâm nhập của virus vào tế bào đích.

Tìm thấy kháng thể chống lại 30 chủng cúm

Kháng thể trung hòa có tên CH 65 được các nhà khoa học phát hiện trong tế bào của một tình nguyện viên tham gia thử nghiệm, người đã được tiêm phòng cúm năm 2007, có khả năng bám vào bề mặt của hemagglutinin và vô hiệu hóa chúng.

"Điều này cho chúng ta thấy hệ miễn dịch của con người có thể điều chỉnh phản ứng đối với virus cúm. Mục tiêu của chúng tôi là làm thể nào để hiểu hệ miễn dịch lựa chọn các kháng thể và sử dụng thông tin tốt nhất trong việc tạo ra vaccine chống lại các virus cúm một cách rộng rãi", Stephen Harrison của Bệnh viện Nhi Boston, tác giả của công trình nghiên cứu cho biết.

Tuần trước, các nhà nghiên cứu tại Anh và Thụy Sỹ báo cáo trong tạp chí Khoa học Mỹ đã tìm thấy kháng thể FI6 đầu tiên chống lại tất cả các virus cúm A.