Tìm thấy kho báu trong hố rác cổ đại

  •  
  • 3.520

Các nhà khảo cổ Israel vừa tiến hành khai quật một bãi rác từ thời Byzantine (hay còn gọi là Đông La Mã, tồn tại từ năm 330 đến 1453).

Kết quả là họ đã khai quật được hàng trăm hiện vật quý giá, trong đó có những đồng tiền cổ, các đồ trang sức bằng vàng còn khá nguyên vẹn. Đa số hiện vật có niên đại từ thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ thứ 7.

Cuộc khai quật được tiến hành ở thành phố cổ Arsuf, hay còn gọi là Apollonia, phía Bắc thủ đô Tel Aviv (Israel). Được biết, vùng này vốn có người sinh sống từ 1.500 năm trước. Đây là nơi có nền sản xuất rượu, dầu ô-liu và thủy tinh lâu đời.

Tìm thấy kho báu trong… hố rác cổ đại
Đồng tiền vàng quý giá được tìm thấy trong cuộc khai quật vừa qua. (Ảnh: Nbcnews)

Tại khu ngoại ô của thành phố, họ tìm thấy nhiều vật dụng hàng ngày của người xưa như dụng cụ ép rượu vang, ép ô-liu hay các vật dụng của những người nông dân. Tuy nhiên, nơi họ thu được nhiều thứ quý giá, các hiện vật quan trọng và có giá trị nhất lại là… bãi rác của thành phố này.

Nhà nghiên cứu Oren Tal thuộc Đại học Tel Aviv và Hội khảo cổ Israel cho biết, họ đã tiến hành khai quật một trong những đống rác lớn tồn tại từ thời xưa với đường kính khoảng 30m. Kết quả vượt quá sự mong đợi của các nhà khoa học. Họ thu được hàng loạt đồng tiền cổ, các bộ đồ ăn, bình thủy tinh, vật dụng làm bếp, xương động vật… Đáng nói là một số hiện vật còn nguyên vẹn và vẫn có thể đem ra sử dụng.

“Ngoài những vật dụng cổ, chúng tôi còn tìm được 4 trăm đồng tiền xu, chủ yếu là từ thời Byzantine. Đáng nói là trong đó có một đồng tiền vàng. Ngoài ra, chúng tôi còn tìm được 200 chiếc đèn của người Samaritan còn nguyên vẹn, trong đó có những chiếc mới tinh. Ngoài ra còn có nhẫn và đồ trang sức bằng vàng”, ông Oren Tal cho hay.

Đáng nói là trong số các đồ trang sức có một chiếc nhẫn hình bát giác có khắc những câu Kinh thánh Cựu ước.

“Có một chiếc nhẫn khắc chữ Adonai, tên của người sở hữu, ở một mặt. Mặt còn lại khắc chữ “Thiên Chúa”. Đây là một trong những vật quan trọng nhất được phát hiện trong cuộc khảo cổ lần này bởi chỉ có vỏn vẹn 12 chiếc nhẫn loại này được phát hiện từ trước đến nay”, ông Oren Tal nói.

Theo Dân Việt, Nbcnews
  • 3.520