Tìm thấy người Anh là hậu duệ của thổ dân châu Mỹ

  •  
  • 826

Các xét nghiệm ADN đã khám phá ra 2 phụ nữ da trắng người Anh là hậu duệ của những thổ dân da đỏ, được mua tới đây từ nhiều thế kỷ trước như là các nô lệ, những người phiên dịch hoặc các đại diện bộ tộc.

Một nhà khoa học Oxford cho biết việc phát hiện ra những chủng ADN này ở Anh là điều cực kỳ bất thường, và trước kia không hề có thông tin về những cụ tổ người da đỏ này.

Doreen (trái) cùng con gái và cháu.

Doreen (trái) cùng con gái và cháu.
(Ảnh: BBC)

Người da đỏ châu Mỹ được đưa tới Anh vào đầu thế kỷ 15. Nhiều người trong số họ được mua về cho các ông chủ hiếu kỳ, nhưng những người khác tới đây theo đoàn trong thế kỷ 18 nhằm đưa các kiến nghị về thương mại đến chính quyền hoàng gia Anh hoặc đề nghị bảo vệ họ khỏi các bộ tộc khác.

Các chuyên gia cho biết có thể một số người này đã ở lại Anh và kết hôn với người địa phương.

Doreen Isherwood, 64 tuổi, từ Putney và Anne Hall, 53 tuổi, sống ở Huddersfield, chỉ biết về gốc gác Tân thế giới của mình sau khi trả tiền cho các xét nghiệm nguồn gốc ADN. "Quả là một thông tin rung chuyển đối với tôi. Nó khiến tôi tự hỏi: Mình là ai?", Isherwood nói.

Bà cũng cho rằng các vị tổ tông người da đỏ chắc hẳn phải đến đây trong thế kỷ 17 hoặc 18. Bà đã lần lại cây gia đình về bên mẹ tới năm 1798 và không hề tìm thấy dấu hiệu nào của các bậc tiền bối ở Tân Thế Giới.

Cuộc xét nghiệm thực hiện trên 2 người phụ nữ dựa trên các phân tích ADN những "nhà máy năng lượng" trong tế bào: các ty thể. Đây là cơ quan duy nhất bên ngoài nhân tế bào có chứa các ADN, và do vậy, các ADN của riêng nó chỉ có thể di truyền được theo dòng mẹ.

T. An

Theo BBC, Vnexpress
  • 826