Tìm thấy nơi có nhiều loài hoa lâu đời nhất thế giới

Hệ thực vật núi cao được tìm thấy trên dãy núi Hoành Đoạn của Trung Quốc, gần cao nguyên Tây Tạng, đã phát triển một hệ thực vật núi cao lâu đời hơn bất kỳ nơi nào khác trên Trái đất.

Dãy núi Hoành Đoạn nằm ở phía tây nam Trung Quốc, bắt đầu hình thành khoảng 30 triệu năm trước. Nghiên cứu mới cho thấy các nhóm hoa độc đáo đã phát triển và phát triển từ đó đến nay. Ngày nay, sườn núi là nơi sinh sống của hơn 3.000 loài khác nhau.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và Bảo tàng Field ở Chicago đã sử dụng phân tích di truyền và hóa thạch để ghép các mối quan hệ tiến hóa giữa các loài thực vật trong khu vực có từ hàng chục nghìn năm trước.

Dãy núi Hoành Đoạn là nhà của hơn 3.000 loài thực vật.

Bằng cách phân tích bộ gene của thực vật trong khu vực, các nhà khoa học đã có thể xác định rõ hơn về mối quan hệ giữa chúng. Hóa thạch đã giúp các nhà nghiên cứu liên kết các họ thực vật với dòng thời gian địa chất, cho thấy các dòng cây khác nhau đã phát triển trong cùng một nơi.

Dữ liệu không chỉ tiết lộ hệ thực vật của khu vực đặc biệt cổ xưa và đa dạng này mà còn cung cấp cho các nhà khoa học những hiểu biết mới về các điều kiện hỗ trợ sự phát triển của đa dạng sinh học phong phú.

Sử dụng kết quả phân tích phát sinh gene tìm thấy, các nhà nghiên cứu đã xây dựng một mô hình để mô phỏng sự phát triển của đa dạng sinh học trong khu vực.

"Chúng tôi đã sử dụng mô hình để mô phỏng lịch sử địa lý sinh học cụ thể, và từ các mô phỏng phù hợp với dữ liệu, chúng tôi đã rút ra những suy luận về cách hệ thực vật núi cao của dãy núi Hoành Đoạn có khả năng được lắp ráp", Richard Ree, người phụ trách nghiên cứu về các loài thực vật có hoa tại Bảo tàng Field cho biết.

Dữ liệu mô phỏng và phát sinh mô hình của mô hình cho thấy sự kết hợp giữa xây dựng núi và xói mòn do gió mùa tạo ra các điều kiện thân thiện với đa dạng sinh học.

"Sự ổn định trong nhiều triệu năm như ở vùng nhiệt đới dẫn đến có nhiều loài hơn. Các loài mới ít bị tuyệt chủng và có nhiều khả năng thích nghi với một vị trí độc nhất trong hệ sinh thái. Nhưng khi đã quá đông, tốc độ tích lũy loài mới sẽ giảm xuống", Ree giải thích thêm.

Dãy núi Hoành Đoạn thực tế không thực sự ổn định mà luôn có những thay đổi. Đó là chìa khóa để phát triển đa dạng sinh học của khu vực. Các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối quan hệ giữa các dịch chuyển địa chất và khí tượng.

Các giai đoạn thay đổi trên dãy núi, khoảng 17 đến 19 triệu năm trước tương ứng với sự gia tăng đa dạng sinh học. Theo phân tích của các nhà nghiên cứu, việc tăng cường hoạt động gió mùa của khu vực cũng gây ra sự gia tăng đa dạng thực vật.

Các nhà nghiên cứu cho rằng công việc của họ có thể cung cấp rõ hơn tác động của biến đổi khí hậu đối với đa dạng sinh học và tiến hóa.

Cập nhật: 03/08/2020 Theo Dân Trí