Tìm thấy thuyền buồm nguyên vẹn từ thế kỷ 19 dưới đáy hồ

  •  
  • 220

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy xác của chiếc thuyền buồm Ironton bị đắm vào năm 1894 do thời tiết xấu khi đang chở hàng qua hồ Huron.

 Hình ảnh sonar về xác thuyền Ironton.
Hình ảnh sonar về xác thuyền Ironton. (Ảnh: NOAA)

Xác thuyền gỗ dài 58m vẫn nằm thẳng đứng dưới đáy hồ Huron thuộc Ngũ Đại Hồ sau 129 năm trong tình trạng gần như nguyên vẹn với cả ba cột buồm ban đầu, Interesting Engineering hôm 8/3 đưa tin. Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) và Tổ chức Khám phá Đại dương của Mỹ đã tìm thấy nó trong Khu bảo tồn Biển Quốc gia Vịnh Thunder, nơi còn có biệt danh là "hẻm tàu đắm" với khoảng 200 xác tàu thuyền được bảo quản tốt nhờ nước ngọt lạnh giá.

Các chuyên gia đã sử dụng công nghệ hải dương học tiên tiến để tìm ra Ironton. Họ dùng tàu nghiên cứu RV Storm với công nghệ định vị sóng âm (sonar) đa tia của NOAA để lập bản đồ lòng hồ.

"Với công nghệ này, chúng tôi không chỉ xác định được vị trí của chiếc thuyền đã mất tích hơn một thế kỷ, mà còn hiểu thêm về Ngũ Đại Hồ, một trong những tài nguyên thiên nhiên quan trọng nhất của Mỹ. Nghiên cứu này sẽ góp phần bảo vệ hồ Huron cùng các nguồn tài nguyên thiên nhiên và lịch sử phong phú của nó", Jeff Gray, Giám đốc Khu bảo tồn Biển Quốc gia Vịnh Thunder, nhấn mạnh.

 Boong trước của Ironton.
Boong trước của Ironton. (Ảnh: NOAA)

Ironton được đóng vào năm 1873 với trọng tải toàn phần 1.250 tấn. Nó là một phần của đội tàu thuyền chở hàng trên Ngũ Đại Hồ vào cuối thế kỷ 19.

Vào tháng 9/1894, Ironton cùng sà lan Moonlight rời thành phố Ashtabula ở bang Ohio dưới sức kéo của tàu hơi nước Charles J. Kershaw, nhưng khi băng qua hồ Huron, Kershaw bị mất điện do thời tiết xấu. Gió thổi Ironton về phía Moonlight và Kershaw buộc thủy thủ đoàn của Moonlight phải cắt dây kéo nối với Ironton để tránh va chạm.

Điều này khiến Ironton trôi dạt trên những con sóng dữ. Thuyền trưởng ra lệnh cho thủy thủ đoàn căng buồm lên để lấy lại quyền kiểm soát hướng đi, nhưng nỗ lực của họ không đủ nhanh. Ironton cuối cùng va phải một tàu hơi nước khác có tên Ohio. Cú va chạm đã làm thủng cả hai phương tiện.

Ohio bị đắm nhanh chóng, trong khi Ironton trôi dạt thêm một giờ nữa trước khi chìm xuống đáy hồ. Thủy thủ đoàn đã lên được xuồng cứu sinh, nhưng do một sự cố, Ironton đã kéo cả chiếc xuồng theo khi nó chìm, cướp đi sinh mạng của 5 thành viên. Chỉ có hai người đàn ông sống sót nhờ bám vào đống đổ nát trôi nổi và được một chiếc tàu hơi nước chạy ngang qua vớt lên. Sau hơn một thế kỷ, chiếc xuồng cứu sinh vẫn còn bị buộc vào đuôi thuyền.

Cập nhật: 14/03/2023 VnExpress
  • 220