Tìm thấy váy cưới bằng bạc trong xác tàu đắm 500 năm tuổi

  •   3,73
  • 179

Chiếc váy cưới thêu họa tiết hình trái tim bằng bạc và đính lá bạc hình tròn có thể thuộc về một phụ nữ ở tầng lớp cao nhất trong xã hội châu Âu thế kỷ 17.

Những chiếc rương bị vỡ phát lộ ở xác tàu Palmwood được đưa lên mặt nước vào năm 2014. Các nhà nghiên cứu ở bảo tàng Kaap Skil, nơi trưng bày bộ sưu tập hiện vật từ xác tàu, cho biết trong rương chứa đầy quần áo, vải vóc, đồ dùng bằng bạc, gáy sách bằng da và hàng hóa khác, nhiều khả năng thuộc về những người đến từ tầng lớp cao nhất trong xã hội cách đây nhiều thế kỷ. Một số đồ vật nổi bật nhất bao gồm hai bộ váy lộng lẫy còn nguyên vẹn, một bộ bằng lụa và một bộ váy cưới dệt từ bạc.

 Chiếc váy cưới bằng bạc đang được trưng bày tại bảo tàng Kaap Skil.
Chiếc váy cưới bằng bạc đang được trưng bày tại bảo tàng Kaap Skil. (Ảnh: Bảo tàng Kaap Skil).

Rất ít vải vóc hoặc quần áo từ thế kỷ 17 còn sót lại ngày nay, thậm chí việc tìm ra chúng trong xác tàu đắm càng hiếm hoi hơn do vải phân hủy rất nhanh. Cả hai chiếc váy được đặt chung trong cùng một chiếc rương và đều dùng sợi bạc đắt giá. Chiếc váy lụa đầu tiên được giới thiệu năm 2016, may bằng vải satin Damask, loại vải dệt họa tiết hoa. Trang phục bao gồm lớp áo lót, tay áo xếp diềm và chân váy dài xếp ly xòe ra ở mặt trước, tương tự thời trang Tây Âu từ năm 1620 đến năm 1630.

Trong khi đó, chiếc váy cưới bằng bạc được may cho dịp đặc biệt và xếp theo từng chi tiết riêng biệt, bao gồm áo lót và chân váy. Chiếc váy có họa tiết thêu vặn thừng bằng chỉ bạc trông giống trái tim, cùng với những lá bạc tròn khâu vào váy. Theo chuyên gia bảo tồn Alec Ewing, nhờ chất liệu bạc, chiếc váy trông trang trọng và sáng lấp lánh. Đây là một trong những chiếc váy đặc biệt nhất mà phu nhân thuộc tầng lớp xã hội cao nhất ở Tây Âu có thể mặc trong đời. Bạc xỉn màu và xuống cấp tương đối nhanh trong môi trường nước biển nhưng các chuyên gia vẫn có thể nhìn rõ dấu vết và họa tiết trang trí ban đầu.

Hiện nay, chiếc váy có màu nâu, nhưng màu gốc nhiều khả năng là trắng, kem hoặc váy lụa vàng. Theo Maarten van Bommel, giáo sư bảo tồn ở Đại học Amsterdam, có thể chỉ có hai chiếc váy như vậy trên thế giới. Hai chiếc váy được giũ để loại bỏ bớt muối, nhưng chúng đòi hỏi rất ít công việc bảo tồn. Để bảo vệ những chiếc váy, các chuyên gia đặt chúng trong hộp trưng bày đặc biệt chứa nitrogen điều áp, giúp khử hết oxy nhằm ngăn phân hủy.

Năm 1660, tàu Palmwood chở hàng xa xỉ phẩm chìm ở ngoài khơi Texel, hòn đảo lớn nhất ở Biển Bắc. Những thợ lặn lần đầu tiên tìm thấy xác tàu Palmwood năm 2010 ở Burgzand, thuộc vùng biển Wadden Sea phía đông Texel. Do cát tiếp tục bị cuốn trôi khỏi xác tàu, con tàu phát lộ vào mùa hè năm 2014 đủ để các thợ lặn có thể thu thập hàng hóa trên tàu.

Cập nhật: 20/02/2023 VnExpress
  • 3,73
  • 179