Tin bão trên biển Đông - Cơn bão số 2

  •  
  • 2.758

Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đã mạnh lên thành bão (cơn bão số 2). Dự báo các tỉnh Bắc Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, trong khi đó, Bắc Bộ đang chuẩn bị vào mùa thu hoạch lúa, một vụ mùa được dự báo là bội thu…

>>> Tin áp thấp nhiệt đới gần biển Đông
>>> Tin áp thấp nhiệt đới trên biển Đông

Chiều 21/6, bão số 2 đã hình thành trên Biển Đông và dự kiến có khả năng ảnh hưởng, gây mưa lớn tại Bắc Bộ trong 2 ngày tới. Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương nhận định, cơn bão này giống áp thấp nhiệt đới năm 2008 chuyển thành bão và chạy dọc biên giới Việt – Trung, kèm mưa lớn, lũ quét, gây thiệt hại nặng nề.

Trong khi đó, hiện nay Bắc Bộ đang chuẩn bị bước vào vụ mùa thu hoạch, một vụ mùa được dự báo là bội thu. Đây là một điều hết sức đáng lo ngại.

Bản đồ hướng đi của cơn bão số 2. Click vào ảnh để xem hình rộng
Bản đồ hướng đi của cơn bão số 2

Trước tình hình đó, để chủ động đối phó với cơn bão, chiều 21/6, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã họp với Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão TƯ chỉ đạo một số biện pháp khẩn cấp ứng phó với diễn biến mới này.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các lực lượng, các địa phương đề cao cảnh giác và chủ động các biện pháp đề phòng từ xa. Đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc đang có mưa suốt 4 ngày qua và có thể chịu tác động trực tiếp khi áp thấp nhiệt đới chuyển thành bão, đổ bộ vào đất liền.

Các địa phương tổ chức kiểm đếm, nắm chắc số tàu thuyền hoạt động trên khu vực Biển Đông và thông báo kịp thời để ngư dân có thể trú tránh nơi an toàn, tránh tình trạng chủ quan khi khoảng cách, hướng đi của bão dường như ít tác động tới Việt Nam. Kiểm soát và xử lý nghiêm các tàu thuyền, đặc biệt là tàu du lịch có vi phạm về giấy phép, trang thiết bị cứu hộ.

Các ngành Công Thương, Nông nghiệp thường xuyên kiểm tra các công trình thủy lợi, hồ chứa. Ngành Giao thông vận tải phân bổ các phương tiện cứu hộ giao thông lên trước các vùng núi, địa bàn xung yếu.

Các địa phương khẩn trương thu hoạch các vùng lúa chín, tăng cường kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện các nội dung 4 tại chỗ, các phương án đã đề ra.

Cũng trong chiều qua, Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn đã có công điện khẩn gửi Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc Trung Bộ, các tỉnh ven biển từ Hà Tĩnh đến Kiên Giang; Các Bộ, ngành: Nông nghiệp và PTNT, Quốc phòng, Giao thông vận tải, Tài nguyên môi trường, Công thương, Xây dựng, Y tế, Văn hóa Thế thao và Du lịch, Tài chính, yêu cầu thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến của bão để chủ động phòng tránh. Kêu gọi tàu thuyền vào bờ trú ẩn an toàn...

Đặc biệt, công điện nêu rõ: Các địa phương khẩn trương thu hoạch các trà lúa đã chín ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ theo phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”... 

Hồi 16 giờ chiều 21/6, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,4 độ Vĩ Bắc; 115,5 độ Kinh Đông, cách Hồng Kông (Trung Quốc) khoảng 350km về phía Nam Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 km.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Biển động mạnh. Khu vực quần đảo Hoàng Sa có mưa rào và dông mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy. Từ trưa ngày 23/6 vùng biển phía Bắc vịnh Bắc Bộ gió sẽ mạnh dần lên cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Từ chiều tối ngày 23/6 ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

 

Theo VnMedia, TT dự báo khí tượng thủy văn TƯ
  • 2.758