Tin tặc có thể kiểm soát máy bay từ máy tính

  •  
  • 654

Đường truy cập Internet cho hành khách trên các chuyến bay thương mại có thể là kẽ hở để tin tin tặc tấn công máy bay.

Máy bay có thể bị cướp kiểm soát từ máy tính

Văn phòng Giải trình Chính Phủ của Mỹ (GAO) cho biết trong khi các hãng hàng không và Cục Hàng không Liên bang (FAA) cố gắng hiện đại hóa máy bay và hệ thống theo dõi chuyến bay bằng công nghệ Internet, kẻ tấn công có thể tận dụng chính những lỗ hổng này.

Máy bay có thể bị cướp kiểm soát từ máy tính
Những kẻ tấn công có thể lợi dụng kẽ hở từ hệ thống kết nối Internet trên máy bay để tấn công. (Ảnh minh họa: rebelcircus.com)

Hệ thống điện tử trong buồng lái hoạt động độc lập và không được kết nối với hệ thống khác mà hành khách thường sử dụng để xem phim hay làm việc trên máy tính. Theo các nhà điều tra, các hãng hàng không cập nhật hệ thống của họ với mạng lưới Internet, dựa vào tường lửa (firewalls) để ngăn chặn tấn công. Tuy nhiên, firewalls là phần mềm, và phần mềm thì có thể bị hack.

Peter DeFazio, nghị sĩ Đảng Dân chủ ở bang Oregon, Mỹ, cho rằng viễn cảnh tồi tệ nhất là một tên khủng bố ngồi trong hàng ghế hành khách cùng máy tính xách tay, kiểm soát máy bay bằng cách sử dụng Wifi dành cho hành khách. "Đó là một lỗ hổng nghiêm trọng, FAA cần nhanh chóng giải quyết vấn đề này", Phys.org dẫn lời ông nói.

Theo chuyên gia an ninh mạng, kết nối Internet trong buồng lái có thể được xem như một liên kết trực tiếp giữa máy bay và thế giới bên ngoài, trở thành mối nguy hiểm tiềm tàng. Hồi tháng ba năm nay, GAO công bố báo cáo chỉ ra rằng hệ thống hướng dẫn chuyến bay của FFA có thể gặp nguy cơ bị tin tặc tấn công.

Theo VnExpress
  • 654