Tin tặc lợi dụng Olympics để phát tán mã độc

  •  
  • 93

Tin tặc mới đây lại tung lên mạng một đoạn video giả mạo cung cấp thông tin mới về Olympics Bắc Kinh lợi dụng sự quan tâm của người dùng PC tới sự kiện thể thao này để phát tán một loại mã độc nguy hiểm.

Chuyên gia nghiên cứu Patrick Comiotto của Hãng bảo mật McAfee cho biết đoạn video chỉ là những hình vẽ một vận động viên thể dục dụng cụ của Trung Quốc đa trình diễn. Còn thực chất bên dưới là một mã độc nguy hiểm có chức năng ghi lại mọi thao tác trên bàn phím (keylogger) cho phép tin tặc ăn cắp thông tin cá nhân người dùng.

Ông Comiotto cho biết mã độc sau khi lây nhiễm lên PC mã độc keylogger sẽ cài đặt một trình điều khiển ứng dụng độc hại vào thư mục gốc của Windows đồng thời tạo ra một số tệp tin thư viện động có chức năng tạo lập kết nối và gửi thông tin về một máy chủ ở Trung Quốc.

Có thể nói việc tin tặc lợi dụng các sự kiện lớn có nhiều người quan tâm để phát tán mã độc là chuyện diễn ra “như cơm bữa”. Mã độc trên đây cũng không phải là mã độc đầu tiên lợi dụng sự kiện Olympics Bắc Kinh để phát tán. Càng gần đến ngày tổ chức sự kiện thì càng có nhiều dạng mã độc mới xuất hiện hơn.

Hoàng Dũng (Theo Vnunet, VnMedia)
  • 93