Tình cảm khiến con người bất chấp hiểm nguy

  •   4,52
  • 598

Sau khi các vụ hỏa hoạn tàn phá rất nhiều nhà cửa ở California, bạn có thể tự hỏi vì sao mọi người lại quyết định sống ở những ngọn đồi khô hanh dễ bắt lửa ở miền nam California. Trong khi đó những cư dân California lại tự hỏi vì lẽ nào mà có người lại chọn sống ở bờ biển Florida năm nào cũng có bão.

Câu trả lời có thể đơn giản: Chúng ta là những kẻ tình cảm và dễ dàng bỏ qua những nguy hiểm một khi trái tim đã dành cho thứ gì đó.

"Có thể là những người sống ở các khu rừng nhiều gỗ ở California quan tâm hơn đến những thứ mà họ yêu mến về nơi ở của mình, như môi trường, không khí, nên đồng thời vì thế bỏ qua mối nguy về cháy rừng", Jacqueline Meszaros, Giám đốc tại Viện khoa học quốc gia Mỹ, nhận định.

(Ảnh: wmo.ch)Tất cả mọi người đều có sự lựa chọn về rủi ro. Và các nhà nghiên cứu trong các công trình khác nhau đã tìm thấy mọi người gắn liền sự nguy hiểm và lợi ích của nó với các giá trị tình cảm. Nếu một người thích một hoạt động nào đó, họ sẽ đánh giá thấp sự rủi ro. Chẳng hạn, chiếc tàu đẹp đẽ đó sẽ không bị bão đánh tung, ngôi nhà gỗ có khung cảnh tuyệt đẹp này sẽ không thể bị đốt cháy.

Còn nếu ai không thích một hoạt động gì, thì họ lại đề cao mối nguy hiểm cho nó. Chẳng hạn ai đó sợ bay sẽ nghĩ rằng nó rất nguy hiểm, trong khi thực tế đi máy bay an toàn hơn rất nhiều so với đi ôtô.

"Điều thú vị của nghiên cứu này là chúng ta tìm thấy tình cảm có thể lý giải cho rất nhiều những điều ngạc nhiên về con người", Meszaros nói. "Những dữ kiện thực tế chưa đủ để thay đổi quan niệm về sự hiểm nguy của mỗi người".

M.T.

Theo Livescience, Vnexpress
  • 4,52
  • 598