Tinh dầu rau mùi có thể tiêu diệt các siêu khuẩn kháng thuốc

Tinh dầu chiết xuất từ hạt rau mùi có thể dùng để chữa trị nhiều chứng bệnh như ngộ độc thực phẩm và bệnh gây ra bởi siêu khuẩn MRSA – các nhà khoa học Bồ Đào Nha cho biết.

Các chuyên gia ở Đại học Beira Interior tiến hành nghiên cứu tác dụng của tinh dầu hạt rau mùi đối với 12 loại vi khuẩn gây chết người, bao gồm cả khuẩn salmonella, E.coli và MRSA, một loại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh nguy hiểm. Kết quả cho thấy tất cả các vi khuẩn đều ngừng phát triển và hầu hết bị tiêu diệt bởi một dung dịch chứa dưới 1,6% lượng dầu. Các nhà khoa học phát hiện loại dầu này phá vỡ và tiêu hủy lớp màng bên ngoài của các tế bào vi khuẩn, đồng thời ức chế quá trình hô hấp, khiến chúng bị chết.

Hiện các nhà khoa học dự tính đưa tinh dầu rau mùi vào mỹ phẩm, nước súc miệng và thuốc nhằm phòng chống các bệnh truyền nhiễm gây ra bởi vi khuẩn kháng mọi loại thuốc kháng sinh vốn không thể chữa trị. Tuy nhiên, Tiến sĩ Fernanda Domingues, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết họ cần nghiên cứu thêm về cách thức phát triển loại tinh dầu này thành thuốc.

Theo Báo Cần Thơ