Tinh tinh biết làm cần câu

  •  
  • 1.058

Các nhà khoa học Đức tin rằng họ đã tìm ra bí mật về khả năng bắt mối cừ khôi của tinh tinh.

Nhóm chuyên gia thuộc Viện nhân chủng học tiến hóa Max Planck (Đức) dùng máy quay từ xa để ghi hình nhiều con tinh tinh tại CH Congo khi chúng tìm kiếm côn trùng để ăn. Họ nhận thấy các con vật luôn cầm những cần câu là cành cây bị dập một đầu để nhử mối leo lên. 

Một cần câu mối của tinh tinh tại Congo. Ảnh: BBC.

Để làm nên cần câu, tinh tinh bẻ hoặc nhặt vài cành cây Marantaceae và ngắt hết lá. Chúng đưa cành cây lên miệng và dùng răng cắn dập một đầu. Đôi khi tinh tinh còn tách các thớ ở phần bị dập ra khỏi nhau để chúng có thể câu được nhiều mối hơn.

Trong quá trình theo dõi, nhóm nghiên cứu nhận thấy những cành cây bị dập một đầu giúp tinh tinh bắt được nhiều mối hơn gấp 10 lần so với khi chúng dùng cành cây có đầu nhọn. "Lũ tinh tinh không chỉ hiểu được chức năng của cần câu, mà còn biết cách cải tiến và thay thế công cụ săn mồi", tiến sĩ Crickette Sanz, trưởng nhóm nghiên cứu, nhận xét.

Hành vi cắn dập một đầu cành cây để làm cần câu mối không xuất hiện ở tinh tinh tại các nước phía đông và tây châu Phi. Vì thế mà các nhà khoa học cho rằng đó không phải là thao tác mang tính bản năng của tinh tinh. Như vậy, tinh tinh tại CH Congo đã biết cách làm ra chiếc cần câu mối qua học hỏi lẫn nhau.

Nhóm chuyên gia cho biết, họ sẽ tiếp tục tìm hiểu xem liệu tinh tinh ở CH Congo còn có thể chế tạo những loại công cụ nào nữa hay không.

Theo VnExpress (BBC)
  • 1.058