Tình trạng tốt đến "kinh ngạc" của xác tàu chìm từ 160 năm trước

  •  
  • 334

Tàu chiến USS Monitor của Mỹ được phát hiện có tình trạng tốt đến "đáng kinh ngạc", mặc dù đã chìm dưới đáy biển ở ngoài khơi bờ biển Bắc Carolina kể từ năm 1862.

Trong chuyến thám hiểm mới nhất, Valor in the Atlantic, Văn phòng Các khu bảo tồn Biển thuộc Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đã hợp tác với Quỹ Thám hiểm Đại dương Toàn cầu để điều tra xác tàu này, theo Newsweek.

Nhóm nghiên cứu ngạc nhiên khi nhận thấy con tàu đang ở trong tình trạng tốt hơn nhiều so với dự kiến trước đó.

Sau khi ROV, phương tiện vận hành từ xa dưới nước, được sử dụng để điều tra về địa điểm, Tane Renata Casserley, điều phối viên tại Khu bảo tồn Biển Quốc gia Monitor của NOAA, cho biết "xác tàu đang ở trong tình trạng đáng kinh ngạc, sau khi ở dưới đáy biển trong 160 năm".

Một con cá mập bơi gần xác tàu USS Monitor vào tháng 5
Một con cá mập bơi gần xác tàu USS Monitor vào tháng 5. (Ảnh: AP).

Theo bà, con tàu vượt qua mọi điều kiện môi trường ở ngoài khơi Cape Hatteras, bao gồm cả các dòng chảy và bão mạnh.

Theo Newsweek, USS Monitor, tàu chiến của Hải quân Liên minh thời kỳ Nội chiến bị chìm ở ngoài khơi bờ biển Bắc Carolina khoảng 160 năm trước. 16 người đã thiệt mạng sau khi một cơn bão khiến con tàu này bị đắm.

Xác tàu USS Monitor được phát hiện vào năm 1973. Bà Casserley nói thêm rằng lớp vỏ sắt được chế tạo để chống chọi với sự khắc nghiệt của chiến tranh đã giúp USS Monitor cung cấp một môi trường sống ổn định cho các sinh vật dưới đáy biển, khiến nơi đây trở thành “hòn đảo của sự sống”. Ngay cả cá mập cũng xuất hiện xung quanh xác tàu này.

NOAA cho biết những loài san hô tại vị trí xác tàu đang tràn ngập sự sống. Nhiều người cho rằng USS Monitor là vụ đắm tàu lâu đời nhất. Đây cũng là tàu chiến đầu tiên của Mỹ được chế tạo với tháp pháo xoay.

Cập nhật: 09/06/2022 Zing
  • 334