Tình yêu chẳng tuân theo quy luật tiến hoá

  •  
  • 774

Theo quy luật tiến hóa, phụ nữ thường chọn những anh chàng có thể chu cấp cho mình và có nòi giống tốt để truyền lại cho những đứa con. Nhưng một phụ nữ đã chọn một chàng họa sĩ, chẳng có thu nhập gì, không có sức khỏe cường tráng mà cũng chẳng biết tương lai ra sao.

Xét về mặt tiến hóa, cô ấy là người thất bại. Nhưng anh chàng kia cũng chẳng thành công hơn. Anh đáng nhẽ phải chọn một cô gái trẻ đẹp có thể sinh ra nhiều đứa con khỏe mạnh. Nhưng thay vào đó người anh chọn là một phụ nữ hơn anh 15 tuổi và đã qua thời kỳ vàng son để sinh con.

Sự thật là rất nhiều người không làm theo sự chỉ dẫn của tạo hóa để có thể truyền lại những bộ gene tốt nhất cho thế hệ sau. Đó là bởi tình yêu, chứ không phải sự chọn lọc tự nhiên, đã dẫn đường chỉ lối, và tình yêu luôn là quân bài bí ẩn trong trò chơi sinh sản.

(Ảnh minh họa: Testriffic.com)Mọi người vẫn cho rằng sự chọn lọc tự nhiên luôn can thiệp vào tình yêu và tình dục. Nhưng không phải vậy, nhiều người vẫn lên giường với những người mình không yêu và tình dục với những người mình yêu lại vô cùng chán ngắt. Và đôi chúng ta còn sinh con với cả những người không phù hợp một chút nào.

Tại sao sự chọn lọc tự nhiên không tác động tới việc kết hợp tình yêu với tình dục để cho con đường sinh sản được thành công hơn? Câu trả lời là sự tiến hóa không dựa vào tình yêu. Nó chỉ cần tới tình dục.

Con người, giống như động vật, bị thôi thúc quan hệ tình dục bởi đó là cách duy nhất để truyền lại gene. Với hầu hết loài vật, đó là một phi vụ hoàn toàn minh bạch. Con cái bước vào giai đoạn động tình khi rụng trứng, khiến chúng hứng thú với sex và cơ thể đảm bảo để thực hiện được hành vi. Khi đó, chúng sẽ giao phối với những con đực đánh bại được các con khác.

Việc quan hệ của loài người thì phức tạp hơn, bởi phụ nữ không trải qua một giai đoạn động tình, chúng ta hoàn toàn có thể làm tình ngoài thời điểm rụng trứng khi việc thụ thai không thể xảy ra. Và bởi con gái không thiếu, nên cánh đàn ông không phải đấu đá với nhau để giành quyền tiếp cận. Đàn ông cũng không cần bộ lông hoành tráng, chiếc sừng to để hấp dẫn đối phương, mặc dù một số anh chàng cũng khoe khoang bằng chiếc xe hơi sang trọng hay ví tiền dày cộp.

Việc giao hợp của con người còn phức tạp hơn nhiều bởi chúng ta được ban tặng một bộ não lớn buộc ta phải suy nghĩ rất nhiều về mọi thứ, đặc biệt là tình yêu và sex. Chúng ta gặp một loạt bạn tình tiềm năng và dành vô vàn thời gian để đánh giá chọn lựa. Chẳng có con thằn lằn nào làm như vậy.

Hoặc chúng ta có thể yêu điên cuồng một ai đó trong tức thì, mê muội trong vài tháng, rồi sau đó một ngày tỉnh dậy chúng ta tự hỏi tại sao người này lại ở trên giường với mình. Hoặc chúng ta ân ái với người mà sẽ mang lại bộ gene xấu nhất, nhưng chúng ta vẫn cứ tiếp tục quấn chặt lấy người ấy.

Con người cũng khao khát những ngôi sao điện ảnh, người mẫu, ca sĩ, lãng phí thời gian và năng lượng cho những mối tình đơn phương không bao giờ có hậu, bởi những nhân vật nổi tiếng đấy chẳng hề biết ta là ai.

Cuộc sống tình dục của con người càng trở nên rắm rối hơn bởi bộ não chúng ta đã bị bủa vây bởi những hoóc môn làm xáo trộn công việc sinh con đơn giản của tạo hóa. Với những phức tạp này, thật kỳ lạ khi con người vẫn không bị tuyệt chủng từ lâu. Nhưng rõ ràng là có nhiều người vẫn đang quan hệ với những bạn đời phù hợp theo mặt tiến hóa, vẫn sinh con và truyền lại bộ gene.

M.T. (Theo Livescience, Vnexpress
  • 774