Tối nay lần đầu tiên livestream từ sao Hỏa

  •  
  • 1.630

Cơ quan Vũ trụ châu Âu sẽ thực hiện buổi livestream đầu tiên từ sao Hỏa với tàu vũ trụ Mars Express lúc 23h00 hôm nay.

Sự kiện livestream nhằm kỷ niệm 20 năm ngày phóng tàu Mars Express của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA). Tên lửa Soyuz-FG/Fregat đã đưa con tàu cất cánh từ sân bay vũ trụ Baikonur, Kazakhstan, ngày 2/6/2003. Con tàu có nhiệm vụ chụp ảnh 3D bề mặt sao Hỏa, giúp các chuyên gia quan sát hành tinh này chi tiết hơn.

Mô phỏng tàu vũ trụ Mars Express hoạt động trên quỹ đạo sao Hỏa.
Mô phỏng tàu vũ trụ Mars Express hoạt động trên quỹ đạo sao Hỏa. (Ảnh: ESA)

Người quan tâm có thể theo dõi buổi livestream diễn ra trong khoảng một tiếng trên kênh YouTube của ESA. Tuy nhiên, hình ảnh mới sẽ được truyền tải cứ mỗi 50 giây thay vì phát trực tiếp liên tục.

"Thông thường, chúng tôi xem những hình ảnh từ sao Hỏa và biết rằng chúng được chụp nhiều ngày trước. Giờ tôi rất hào hứng khi có thể quan sát sao Hỏa trực tiếp, hoặc gần với 'trực tiếp' nhất có thể", James Godfrey, quản lý vận hành của tàu Mars Express tại trung tâm điều khiển nhiệm vụ của NASA ở Darmstadt, Đức, cho biết.

Tàu vũ trụ thường ghi lại các quan sát và dữ liệu trong lúc không kết nối trực tiếp với Trái đất. Do đó, hình ảnh được lưu trữ đến khi có thể gửi về, theo ESA. Tùy thuộc vào vị trí của sao Hỏa và Trái đất trong quỹ đạo xung quanh Mặt trời, quá trình truyền dữ liệu giữa hai hành tinh này có thể mất từ 3 đến 22 phút.

Trong buổi livestream hôm nay, thời gian từ lúc hình ảnh được chụp từ quỹ đạo sao Hỏa cho đến khi xuất hiện trên màn hình của người xem dự kiến là khoảng 18 phút. Trong đó, 17 phút để ánh sáng truyền từ sao Hỏa đến Trái đất (xét theo vị trí hiện tại của hai hành tinh) và khoảng một phút để truyền qua các dây dẫn và máy chủ trên mặt đất.

"Xin lưu ý, chúng tôi chưa bao giờ thử điều gì tương tự trước đây, nên chưa thực sự chắc chắn về thời gian chính xác để các tín hiệu truyền đi trên mặt đất", ESA chia sẻ.

Xem livestream trực tiếp tại đây:

Cập nhật: 02/06/2023 VnExpress
  • 1.630