Tổng hợp tin tức "hot" tuần 2 tháng 8

"Tổ đại bàng đáng sợ" bí ẩn ở Siberia, loài quái vật đại dương mới được phát hiện, những nơi yên nghỉ ngàn thu bí ẩn của các vĩ nhân, NASA lý giải những hình kỳ lạ trên sao Hỏa, giả thuyết chấn động mới về MH370,... là những tin tức được bạn đọc quan tâm nhất trong tuần qua.

10 tin tức hay nhất trong tuần

1. Đón xem trận mưa sao băng đầu tiên trong năm 2015 ở Việt Nam

Theo các chuyên gia, vào rạng sáng ngày 23/4, trận mưa sao băng Lyrids với 15 - 20 vệt sao băng/ giờ sẽ diễn ra trên bầu trời Việt Nam. Theo các chuyên gia thiên văn học, mưa sao băng Lyrids (tập trung quanh chòm sao Lyra) là một trận mưa sao băng nhỏ, diễn ra từ ngày 16 - 25/4 nhưng thời gian đạt cực điểm là vào khoảng đêm 22/4. Xem chi tiết tại đây.

Đón xem trận mưa sao băng đầu tiên trong năm 2015 ở Việt Nam

2. "Tổ đại bàng đáng sợ" bí ẩn ở Siberia

Được các cư dân địa phương đặt tên là "Tổ đại bàng đáng sợ", gò đá nổi tiếng ở Irkutsk, Siberia vẫn là một thách thức lớn đối với các nhà khoa học muốn tìm hiểu nguồn gốc của nó. Xem chi tiết tại đây.

"Tổ đại bàng đáng sợ" bí ẩn ở Siberia
Gò đất hình thành một cách bí ẩn ở phía đông nam Siberia. (Ảnh: Dmitry Semenov.)

3. Phát hiện thêm một loài "quái vật đại dương" mới

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện loài cá vảy chân mới, sinh vật hiếm thường mệnh danh là quái vật dưới đại dương, sống ở những vùng nước rất tối và có hình thù đáng sợ. Xem chi tiết tại đây.

Phát hiện thêm một loài "quái vật đại dương" mới
Cá vảy chân Lasiognathus dinema. (Ảnh: Tracey Sutton/NSU)

4. Cleopatra – Người phụ nữ đầu tiên “chế tác” đồ chơi tình dục?

Đó là khoảng thời gian từ năm 45 trước Công nguyên. Theo lời đồn, Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra đã sai hầu gái làm rỗng trái bầu nhỏ rồi thả đầy ong bên trong.

Bị giam cầm trong một không gian vô cùng chật hẹp, những chú ong lập tức nổi giận và điên cuồng phá phách. Những chuyển động đầy nổi loạn của chúng sẽ làm lớp vỏ ngoài của thân bầu rung lên và đem lại hoan lạc cho người đàn bà nổi tiếng lịch sử cổ đại Cleopatra.

Cleopatra – Người phụ nữ đầu tiên “chế tác” đồ chơi tình dục?
Ảnh: shepelavy.com

Lời đồn trên có thể đúng, có thể sai, chưa ai có thể chứng thực. Tuy nhiên, chỉ có điều, thứ đồ chơi tình dục đầu tiên không phải ra đời dưới thời Cleopatra, mà từ trước đó rất lâu. Xem chi tiết tại đấy.

5. Tình dục học - những phát hiện "gây shock" trong lịch sử

Những nghiên cứu về tinh trùng, trứng, tình dục... đã tạo tiền đề cho các nhà khoa học hiểu hơn về "chuyện ấy" của con người. Xem chi tiết tại đây.

Tình dục học - những phát hiện "gây shock" trong lịch sử

6. Những nơi yên nghỉ ngàn thu bí ẩn của các hoàng đế, vĩ nhân

Cho đến nay, nơi yên nghỉ ngàn thu của các yếu nhân như Thành Cát Tư Hãn, Nữ hoàng Cleopatra, nhà soạn nhạc thiên tài Mozart... vẫn là một bí ẩn đánh đố nhân loại. Xem chi tiết tại đây.

Bí ẩn nơi yên nghỉ ngàn thu của các hoàng đế, vĩ nhân
Một số người cho rằng, lăng mộ chôn cất Nữ hoàng Cleopatra đã bị cuốn ra biển sau khi vùng đất này trải qua nhiều trận động đất dữ dội từ thế kỷ 4 - 8 khiến địa hình của Alexandria bị thay đổi rất nhiều.

7. Tìm thấy nơi sản sinh ra các ngôi sao trong vũ trụ

Các nhà thiên văn học vừa công bố một thông tin chấn động khi phát hiện ra cách những thiên hà ê-líp lớn nhất vũ trụ vẫn tiếp tục sản sinh ra những ngôi sao dù giai đoạn “đỉnh cao” của thời kì này đã trôi qua. Xem chi tiết tại đây.

Tìm thấy nơi sản sinh ra các ngôi sao trong vũ trụ

8. NASA lý giải những hình kỳ lạ trên sao Hỏa

Các thiết bị thăm dò trên sao Hỏa từng ghi lại hình ảnh khiến người xem sửng sốt bởi chúng mang hình hài của một phụ nữ, mảnh xương đùi hoặc một gương mặt người. Xem chi tiết tại đây.

NASA lý giải những hình kỳ lạ trên sao Hỏa
Tàu thăm dò sao Hỏa của NASA mang tên Spirit chụp lại hình ảnh trên vào năm 2007. Trông nó giống như bóng người đang đi bộ. Nhiều người cho rằng, tảng đá có hình một phụ nữ do người ngoài hành tinh tạo ra.
Hiệp hội Hành tinh (Planetary Society) giải thích đây thực chất chỉ là ảo ảnh quang học, một ví dụ tuyệt vời của pareidolia (trí não con người có xu hướng gán những hình mẫu quen thuộc với hình dạng hoặc âm thanh ngẫu nhiên).

9. Giả thuyết chấn động mới về MH370

Truyền thông Malaysia vừa công bố một giả thuyết mới về số phận của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 bị mất tích từ ngày 8/3/2014. Xem chi tiết tại đây.

Giả thuyết chấn động mới về MH370
Cánh tà máy bay MH370 tìm được ở đảo Reunion không bị sứt sẹo gì lớn. (Ảnh: AP)

10. "Tháng cô hồn" - Những điều kiêng kị và nên làm

Tháng 7 âm lịch hàng năm còn được gọi là “tháng cô hồn” hoặc “mở cửa mả”. Dân gian quan niệm đây là tháng của ma quỷ, đặc biệt là ngày rằm tháng bảy là ngày “xá tội vong nhân” – ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ được tự do trở về dương thế, đó cũng chính là ngày “âm khí xung thiên”. Xem chi tiết tại đây.

"Tháng cô hồn" - Những điều kiêng kị và nên làm
Hình ảnh Diêm Vương cai quản Quỷ Môn Quan.

Theo Minh Phương/tổng hợp