Top 10 quốc gia nghèo đói nhất trên thế giới

  •   52
  • 17.213

Cộng hòa Dân chủ Công-gô, Mozambique hay Yemen,… nằm trong số những quốc gia nghèo nhất thế giới với mức GDP bình quân đầu người thấp. Không quá ngạc nhiên khi trong danh sách này có nhiều quốc gia thuộc Châu Phi.

Đất nước Congo
Với mức GDP bình quân đầu người chỉ 468 USD, Cộng hòa Dân chủ Congo là quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2018. Mặc dù có tài nguyên thiên nhiên phong phú nhưng tình hình bất ổn chính trị và xung đột đã tàn phá nặng nề đất nước này. (Nguồn ảnh: Value Walk).

Đất nước Mozambique
Đứng thứ hai trong danh sách này là một quốc gia Châu Phi nữa – Mozambique với GDP bình quân đầu người ước tính chỉ đạt 486 USD trong năm vừa qua. Cơ sở hạ tầng yếu kém, tình trạng thiếu các dịch vụ cơ bản cùng trang thiết bị máy móc nông nghiệp,…là những yếu tố gây tổn hại đến sự tăng trưởng kinh tế đất nước này.

Đất nước Uganda
Uganda
là quốc gia nghèo đói thứ ba trên thế giới, với mức GDP/người là 738 USD. Tuy nhiên, trang Focus Economics dự đoán, nền kinh tế của nước này sẽ tăng trưởng 5,8% trong năm 2019.

Đất nước Tanjikistan
Tajikistan
có mức GDP bình quân đầu người là 836 USD trong năm 2018. Được biết, nền kinh tế của nước này đã dần được cải thiện trong những năm gần đây, kể từ sau khi cuộc nội chiến kết thúc vào năm 1997.

Đất nước Haiti
GDP bình quân đầu người của Haiti là 874 USD. Theo Ngân hàng Thế giới, khoảng 90% dân số Haiti sống trong những khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi các thảm họa thiên nhiên và điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Sự nghèo đói cùng cực là nguyên nhân chính buộc người dân Haiti phải tạo ra những chiếc bánh làm từ bùn để sống sót qua ngày. Bề ngoài bánh màu nâu nhạt, có hình tròn giống như đồ gốm. Nguyên liệu làm bánh là bơ thực vật, bùn vàng khô thêm một ít muối, trộn đều, khuấy thành hình tròn sau đó được đặt trên tấm vải mỏng rồi “nướng” trực tiếp dưới ánh mặt trời. Người dân địa phương gọi món ăn này là "Galette". Ở Haiti, nơi 2/3 dân số sống với mức dưới 2 USD/ngày, bánh bùn là lựa chọn phổ biến. Chúng trở thành thực phẩm chính cho người nghèo khi giá lương thực toàn cầu tăng đạt đỉnh vào năm 2008. Khi đó hình ảnh những người phụ nữ Haiti phơi món ăn này dưới nắng đã khiến cho dư luận thế giới bàng hoàng. Vì giá lương thực tăng cao, những con người cùng khổ ở đất nước này chẳng còn cách nào khác là phải tìm tới... bùn đất để giữ cho cái bụng đỡ réo gào vì những cơn đói. Có thể nói, Haiti là quốc gia nghèo nhất ở Tây Bán cầu.  

Đất nước Ethiopia
Theo Ngân hàng Thế giới, hơn 55% dân số Ethiopia sống dưới mức nghèo đói năm 2000. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống 33,5% năm 2011 nhờ sự tăng trưởng kinh tế ấn tượng. GPD bình quân đầu người của nước này trong năm 2018 là 998 USD.

Đất nước Yemen
Theo Focus Economics, Yemen có GDP/người là 998 USD năm 2018. Quốc gia Trung Đông này đã bị chiến tranh tàn phá nặng nề những năm qua và đang rơi vào cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng.

Đất nước Uzbekistan
GDP bình quân đầu người của Uzbekistan năm vừa qua rơi vào khoảng 1.026 USD.

Đất nước Tanzania
Mặc dù nền kinh tế của Tanzania đã tăng trưởng ở mức 6-7% trong hơn thập kỷ qua nhưng GDP bình quân đầu người của nước này vẫn ở mức thấp nhất thế giới. GDP/người của Tanzania năm 2018 là 1.112 USD.

Đất nước Kyrgyzstan
Đứng ở vị trí thứ 10 trong danh sách này là Kyrgyzstan, với mức GDP bình quân đầu người trong năm qua chỉ khoảng 1.222 USD.

Cập nhật: 09/07/2021 Tổng Hợp
  • 52
  • 17.213