Top 15 loài cá mập kỳ lạ nhất hành tinh

Với ngoại hình độc đáo, khác lạ, cá mập là những "kẻ lập dị" đáng yêu. Dưới đây là top 15 loài cá mập kỳ lạ nhất hành tinh.

Cá mập Helicoprion

Cá mập Helicoprion với bộ răng cưa độc đáo. (Ảnh: Getty)

Lần đầu tiên được khai quật ở dãy núi Ural vào cuối những năm 1800, bộ hàm này thuộc 1 chi đã tuyệt chủng sống cách đây khoảng 270 triệu năm.

Theo National Geographic, theo National Geographic, chiếc răng khểnh nằm gọn trong hàm dưới của cá mập. Những con cá mập dài tới 25 feet (7,6 m), không có răng hàm trên, để không cản trở việc sắp xếp của hàm răng lưỡi cưa bên dưới.

Cá mập đại bàng

Cá mập đại bàng sống cách đây 93 triệu năm. (Ảnh: Oscar Sanisidro)

93 triệu năm trước, ở vùng đất ngày nay là Mexico, cá mập đại bàng (Aquilolamna milarcae) lướt qua biển với những chiếc vây giống như đôi cánh. Loài cá mập này chiều ngang dài 1,9 m, rộng hơn so với chiều dài của chúng, vì chúng có chiều dài là 1,65 m.

Cá mập Wobbegong

Cá mập Wobbegong ẩn nấp dưới đáy đại dương. (Ảnh: Getty).

Những sinh vật sống dưới đáy này thuộc họ Orectolobidae, được ngụy trang bằng các hoa văn màu cam sặc sỡ. Phần “râu” chính là các thùy cảm giác nằm dọc theo hàm của chúng.

Có hàng chục loài cá mập Wobbegong, trải dài trên phía Đông Ấn Độ Dương và Tây Thái Bình Dương. Loại lớn nhất dài tới hơn 3 m.

Cá mập đèn lồng ninja

Loài cá này sống ở ngoài khơi Trung Mỹ. (Ảnh: Tạp chí Quỹ Khoa học Đại dương)

Những con cá mập này cũng có một cái tên khoa học thú vị: Etmopterus benchleyi, theo tên của Peter Benchley, tác giả của cuốn sách "Jaws".

Cá mập ninja có kích thước nhỏ, chỉ dài khoảng 0,5 m. Chúng sống ở ngoài khơi Trung Mỹ.

Cá mập Phoebodus

Bộ xương gần như hoàn chỉnh của một con cá mập cổ đại thuộc giống Phoebodus. (Ảnh: Đại học Zurich)

Cá mập Phoebodus dài tới 1,2 m. Những chiếc vảy cá mập đầu tiên từng được tìm thấy có niên đại cách đây 450 triệu năm. Và, những chiếc răng cá mập đầu tiên cách đây khoảng 410 triệu năm. Vì vậy, loài cá mập này đã xuất hiện khá sớm.

Cá mập Phoebodus có hàm răng ba khía, cơ thể giống lươn và mõm dài, và có thể trông hơi giống cá mập xếp nếp hiện đại.

Cá mập "phình to"

Cá mập phình to
Cá mập phình to có thể hút nước để khiến cơ thể có kích thước gấp đôi. (Ảnh: Douglas Klug)

Cá mập phình thường hút một lượng nước biển khổng lồ để phình to gấp đôi kích thước bình thường của chúng. Điều này giúp chúng đe dọa những kẻ săn mồi hoặc khiến những kẻ săn mồi không thể kéo chúng ra khỏi những khe đá mà chúng ẩn náu.

Cá mập phình sống ở khắp nơi, từ bờ biển California đến vùng biển gần Philippines.

Cá mập chó Genie

Cá mập này nổi tiếng với đôi mắt xanh khổng lồ. (Ảnh: MarAlliance)

Những con cá mập này (Squalus clarkae) là sinh vật nước sâu sống ở Vịnh Mexico và Tây Đại Tây Dương.

Cá mập chó genie (Squalus clarkae) nổi tiếng với đôi mắt màu xanh khổng lồ. Đặc điểm này khiến chúng trông giống như những nhân vật anime của Nhật Bản.

Cá mập ma

Cá chuột xanh mũi nhọn (hay cá mập ma). (Ảnh: Monterey Bay Aquarium Research Institute)

Cá chuột xanh mũi nhọn (Hydrolagus trolli) trông giống như những bóng ma kỳ lạ. Do đó, những con cá mập khó nắm bắt này đôi khi được gọi là "cá mập ma".

Theo Lonny Lundsten, một kỹ thuật viên nghiên cứu cấp cao tại MBARI cho biết điều kỳ lạ là cơ quan giống như chiếc gậy trên đỉnh đầu của con đực. Cơ quan này được sử dụng để định vị con cái trong khi giao cấu.

Cá mập Viper

Ngoại hình của chúng khá kì dị. (Ảnh: Hsuan-Ching Ho)

Cá mập Viper (Trigonognathus kabeyai) được phát hiện vào năm 1986 với bộ hàm tam giác vô cùng kỳ lạ. Ngoại hình của chúng dị đến nỗi được gọi là cá mập ngoài hành tinh.

Ngoài ra, cá mập Viper có thể phát sáng. Các cơ quan phát quang sinh học được gọi là tế bào quang điện nằm bên dưới mặt dưới của những con cá mập này.

Cá mập mèo miệng đen không da

Cận cảnh loài cá mập không da và răng. (Ảnh: Mulas et al)

Một con cá mập "trần trụi" được kéo từ Địa Trung Hải vào tháng 7 năm 2019 không phải là một loài mới mà là một cá thể hoàn toàn bí ẩn với tình trạng kỳ lạ: Không có răng và da.

Loài cá mập miệng đen có kích thước điển hình so với lứa tuổi của nó, loài này có thể dài đến 70 cm, và có một cái bụng no.

Cá mập nhám mang xếp

Cá mập có vảy hầu như không thay đổi trong 80 triệu năm. (Ảnh: Awashima Marine)

Cá mập có vảy (Chlamydoselachus anguineus) lấy tên từ 300 chiếc răng 3 cánh của chúng, được sắp xếp thành hàng trông giống như diềm xếp. Cá mập diềm dài tới 1,5 m, dài tới 5 feet (1,5 m), tấn công con mồi lớn hơn trọng lượng của chúng, sử dụng hàm răng sắc nhọn hướng về phía sau để cắn cá, mực và các loài cá mập khác gấp đôi kích thước của chúng.

Thật đáng kinh ngạc, những con cá mập này về cơ bản vẫn giống nhau trong 80 triệu năm, kể từ trước khi loài khủng long tuyệt chủng. Chúng sống ở độ sâu từ 65 foot đến 4.900 foot (20 đến 1.500 m) dưới nước ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN).

Cá mập yêu tinh

Một con cá mập yêu tinh được bảo tồn tại Thủy cung Enoshima, Nhật Bản. (Ảnh: Animal/Alamy)

Cá mập yêu tinh (Mitsukurina owstoni) có những chiếc răng nhọn, nhô ra và mõm dài và màu sắc hơi hồng của chúng trông giống loài động vật có vú một cách kỳ lạ.

Cá mập yêu tinh là loài sống ở đáy đại dương ở độ sâu khoảng 1.200 m. Bộ hàm đáng sợ của cá mập yêu tinh vươn ra ngoài để ngoạm con mồi.

Cá mập mặt lợn

Những con cá mập mũi hếch này dài khoảng 1m. (Ảnh: Courtesy Isoladelbaapp.com)

Những con cá mập này không chỉ có mõm dẹt, giống như lợn, chúng còn gầm gừ như lợn khi được kéo lên khỏi mặt nước. Vì lý do đó, những người đánh bắt cá ở Địa Trung Hải thường gọi chúng là “cá lợn”.

Những con cá mập mũi hếch này dài khoảng 1m. Theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), đây là loài "dễ bị tổn thương". Những con cá mập thường vô tình bị mắc vào lưới đánh cá, dẫn đến số lượng ngày càng giảm.

Cá mập voi

Cá mập voi là loài cá mập lớn nhất còn sống hiện nay. (Ảnh: Brent Durand)

Dài tới 10 m, cá mập voi là loài cá lớn nhất trên thế giới. Nhưng đó không phải là những gì đủ điều kiện để họ có một vị trí trong danh sách này. Thay vào đó, đó là răng quanh mắt của chúng.

Vào năm 2020, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát hiện ra rằng mắt cá mập voi được bao quanh bởi những chiếc răng nhỏ gọi là răng giả da.

Theo Phys.org, những chiếc răng giả này nằm giữa các túi phồng chứa nhãn cầu của cá mập (chúng không có mí mắt). Răng giả có hình dạng tương tự như răng hàm của con người và chúng có thể giúp bảo vệ mắt cá mập voi khỏi sự tấn công của các sinh vật đại dương nhỏ.

Cập nhật: 22/10/2021 Theo kinhtemoitruong