Top 7 vị vua phong kiến Việt Nam nắm giữ những kỷ lục thú vị nhất

  •   52
  • 3.160

Nhắc đến các vị vua chúa Việt Nam thời phong kiến là nhắc đến rất nhiều câu chuyện lịch sử.

Vị vua lên ngôi trẻ nhất

Vua Lê Nhân Tông (1441 - 1459) lên ngôi năm 1 tuổi, là vị vua thứ ba của nhà Hậu Lê. Vua trị vì 17 năm từ 1442 - 1459. Hoàng thái hậu Tuyên Từ là người chính cho vua Lê Nhân Tông từ khi ông lên ngôi cho đến khi ông tự nhiếp chính vào năm 1452. Từ khi còn nhỏ, vua Lê Nhân Tông đã bộc lộc con người sáng suốt, nhân từ. Tuy nhiên, ông mất sớm vào năm 1459 do bị Lê Nghi Dân ám sát.

Vị vua có thời gian trị vì lâu nhất

Vua Lý Nhân Tông là con trưởng của Lý Thánh Tông, lên ngôi năm 7 tuổi, được Thái hậu Ỷ Lan, Thái sư Lý Đạo Thành và Thái úy Lý Thường Kiệt giúp đỡ trong việc triều chính, nhờ đó mà Đại Việt ngày càng mạnh. Ông khuyến khích học hành và thi cử theo Nho học, mở khoa thi đầu tiên ở nước ta (1072) và xây dựng Quốc Tử Giám (1076).

Dù trị vì nhiều năm và có nhiều thê thiếp nhưng Lý Nhân Tông không có con trai nối dõi. Ông chọn một người cháu là Lý Dương Hoán làm thái tử, sau khi ông mất Dương Hoán lên ngôi lấy hiệu là Lý Thần Tông. Tổng thời gian trị vì của ông là 56 năm.

Vị vua trường thọ nhất

Bảo Đại chính là vị vua trường thọ nhất. Ông sinh năm 1913, mất năm 1997, thọ 85 tuổi. Bảo Đại là vị vua thứ 13 và cũng là cuối cùng của triều đại phong kiến nhà Nguyễn. Ông cũng là vị hoàng đế cuối cùng của chế độ quân chủ Việt Nam. Sau khi thoái vị, Bảo Đại sống lưu vong ở Pháp và qua đời tại đây.

Bảo Đại chính là vị vua trường thọ nhất.
Bảo Đại chính là vị vua trường thọ nhất. (Ảnh: Kiến Thức).

Vị vua duy nhất là nữ

Đó là Lý Chiêu Hoàng. Bà là vị hoàng đế thứ 9 và cũng là vị hoàng đế cuối cùng của triều đại nhà Lý. Bà lên ngôi trong bối cảnh đất nước rối ren. Sau 1 năm tại vị, bà bị Điện tiền chỉ huy sứ Trần Thủ Độ sắp xếp nhường ngôi cho chồng là Trần Cảnh, kết thúc hơn 200 năm cai trị của nhà Lý.

Vị vua có nhiều hoàng hậu nhất

Vua Lý Thái Tổ có tất cả 9 hoàng hậu. Ông là nhà vua sáng lập nhà Lý. Trong thời gian trị vì từ 1009 đến khi qua đời năm 1028, Lý Thái Tổ lập đến 9 hoàng hâu. Trong đó có 6 người lập năm 1010 và 3 người lập năm 1016.

Vị vua có nhiều con nhất

Vua Minh Mạng (1790-1840) vẫn luôn khiến người ta phải ngạc nhiên về sức cường tráng của ông. Ông không lập hoàng hậu nhưng có rất nhiều phi tần. Họ sinh cho ông tổng cộng 142 người con trong đó có 78 hoàng tử và 64 công chúa.

Đồng thời vua Minh Mạng cũng là người nắm giữ kỷ lục vị vua mở đất mạnh nhất, rộng nhất. Dưới sự trị vì của ông, đất nước ta được mở rộng từ Bắc chí Nam.

Vị vua có nhiều bài thơ, văn nhất

Đó chính là vua Tự Đức. Ông đề cao Nho học, là người ham học, hiểu biết nhiều và yêu thích thơ văn. Ông có hơn 300 bài thơ, văn trong đó có nhiều thơ bằng chữ Hán. Ông cũng làm cả sách bằng chữ Nôm để dạy cho dân dễ hiểu.

Cập nhật: 24/01/2022 Theo Khỏe và Đẹp
  • 52
  • 3.160