Sự ra đời tình cờ của quả cầu tuyết cách đây hơn 120 năm

Lịch sử ra đời của quả cầu tuyết
  •  
  • 230

Là một trong những món quà lưu niệm được yêu thích nhất trên thế giới, nhưng ít người biết về sự ra đời hoàn toàn tình cờ của quả cầu tuyết cách đây hơn 120 năm ở Vienna, Áo.

Đầu những năm 1900, nhà sản xuất dụng cụ phẫu thuật Erwin Perzy (Vienna, Áo) nhận được yêu cầu tạo ra một bóng đèn phẫu thuật sáng, nhưng thay vào đó, ông lại phát minh ra quả cầu tuyết.

Một sự cố đầy niềm vui

 Ông Erwin Perzy I và Erwin Perzy III.
Ông Erwin Perzy I và Erwin Perzy III. (Ảnh: Mein-leben).

Erwin Perzy III, Giám đốc điều hành Original Viennese Snowglobe, chia sẻ câu chuyện hấp dẫn về việc ông nội của ông đã tình cờ tạo ra quả cầu tuyết.

"Quả cầu tuyết là một phát minh của ông nội tôi. Ông đã vô tình phát minh ra quả cầu tuyết vào năm 1900. Ông tôi là thợ làm dụng cụ phẫu thuật và ông muốn cải tiến bóng đèn Edison để chiếu sáng trong phòng phẫu thuật. Ông đã làm các cuộc thử nghiệm và một trong những thử nghiệm này đã tạo ra quả cầu tuyết", ông Perzy III nói.

Trở lại năm 1900, Erwin Perzy I, một nhà sản xuất dụng cụ y tế muốn cải thiện hiệu suất của bóng đèn sử dụng trong phòng phẫu thuật. Ông đổ đầy nước vào một quả cầu thủy tinh để tăng hội tụ ánh sáng tại một điểm chính xác hơn.

Và trong lúc đang say mê nghiên cứu, ông đã bỏ một vài hạt bột báng vào bên trong quả cầu thủy tinh. Khi ngắm nhìn nó, những hạt bột lơ lửng khiến ông nhớ đến tuyết rơi.

Bản phác hoạ quả cầu tuyết đầu tiên năm 1900
Bản phác hoạ quả cầu tuyết đầu tiên năm 1900, lấy cảm hứng từ vương cung thánh đường Mariazell. (Ảnh: Facebook).

Và quả cầu tuyết mà chúng ta thường mua mỗi mùa Noel ra đời một cách tình cờ như thế.

Lấy cảm hứng từ khám phá tình cờ này, ông đã chế tạo quả cầu tuyết đầu tiên là mô hình thu nhỏ của vương cung thánh đường Mariazell.

Do nhu cầu quá lớn về những quả cầu tuyết này, Perzy và anh trai Ludwig đã thành lập một cửa hàng bán quả cầu tuyết có trụ sở tại Vienna.

Tiếp nối di sản của gia đình

Xưởng làm việc của gia đình Erwin Perzy III.
Xưởng làm việc của gia đình Erwin Perzy III. (Ảnh: Vaillancourt Folk Art).

Xưởng nhỏ của gia đình ông Perzy III, cháu trai của người đã phát minh ra quả cầu tuyết hơn 100 năm trước, vẫn duy trì hoạt động cho đến ngày nay.

Nhiều mẫu cầu thủy tinh của gia đình này được bán tại các chợ Giáng sinh ở Vienna (Áo), với các họa tiết về các địa danh như Nhà thờ St Stephen hay vòng đu quay Riesenrad.

Năm nay, mọi nhân viên trong xưởng đã phải nỗ lực gấp đôi sau vụ cháy xưởng sơn khiến hoạt động sản xuất bị đình trệ.

Ông Perzy III cho biết: "Hồi tháng 2 năm nay, công ty chúng tôi đã xảy ra hỏa hoạn và khu vực chúng tôi mạ vàng sản phẩm cũng bị cháy, nên từ tháng 2 đến tận tháng 8, chúng tôi không thể làm phần việc mạ vàng. Vì vậy, bây giờ chúng tôi cần phải làm việc rất nhiều để đáp ứng các đơn đặt hàng của khách".

Xưởng gồm 50 nhân viên đang bận rộn giao các đơn hàng cuối năm. Ông Erwin chia sẻ, xưởng sẽ cung cấp khoảng 200.000 đến 300.000 quả cầu tuyết mỗi năm, 80% trong số đó được xuất khẩu sang Mỹ và Nhật Bản. Ngoài các đơn hàng mua số lượng lớn, khách lẻ của xưởng cũng có cả các cựu tổng thống Mỹ như Ronald Reagan, Bill Clinton và Barack Obama.

 Những quả cầu tuyết mang không khí lễ hội.
Những quả cầu tuyết mang không khí lễ hội. (Ảnh: Austria).

Ông Perzy III nói: "Ngoài ba quả cầu tuyết chúng tôi đã làm cho ba cựu tổng thống Mỹ thì chúng tôi còn làm những quả cầu tuyết khác cho các bộ phim của Hollywood và đôi khi cho những vị khách rất đặc biệt. Một trong những vị khách đặc biệt của tôi là nhân vật Bạch Tuyết".

Cập nhật: 20/12/2023 Báo Tin Tức
  • 230