Rapee Sagarik là ai mà được Google kỷ niệm 97 năm ngày sinh hôm nay?

  •  
  • 463

Rapee Sagarik được Google doodles hôm nay kỷ niệm sinh nhật lần thứ 97 là nhà làm vườn, nhà thực vật học và là cha đẻ của hoa lan Thái Lan một đất nước là nơi sinh sống của gần 1.300 loài phong lan bản địa.

Giáo sư Rapee Sagarik – Lay động với hoa lan từ khi 6 tuổi

Giáo sư Rapee Sagarik (1922 - 2018) từ khi còn là một cậu bé 6 tuổi ở Thái Lan, nhận thấy một điều khiến ông bận tâm: trồng và thưởng thức hoa lan chỉ là trò tiêu khiển dành riêng cho giới thượng lưu. Hành động giữ những bông hoa hấp dẫn và lôi cuốn này khỏi dân chúng nói chung không được.

Cả cuộc đời Giáo sư Rapee Sagarik gắn liền với hoa lan.
Cả cuộc đời Giáo sư Rapee Sagarik gắn liền với hoa lan.

Vì vậy, khi ông tình cờ thấy một số cây lan bị vứt bỏ dưới ánh nắng mặt trời và mưa, anh đã mang những cây bị bệnh về nhà để nghiên cứu và chăm sóc sức khỏe. Bằng cách cứu những cây lan không mong muốn này, Rapee đã học được những sắc thái phức tạp của việc chăm sóc và nhân giống các loại cây được tìm kiếm rất cao. Những cây lan đầu tiên này là khởi đầu của phần còn lại của cuộc đời ông.

Vào thời điểm đó, tôi là một cậu bé nhỏ bé và không có tiền và thường không có đủ phương tiện để ăn một bữa ăn thích hợp. Tôi tự hứa với bản thân rằng nếu tôi có thể thử nghiệm những loại cây này và tự học về nghệ thuật và khoa học trồng lan, thì tôi sẽ phổ biến những bí mật về việc trồng lan cho công chúng để mọi người quan tâm sẽ có cơ hội học hỏi cùng tôi, Giáo sư Rapee từng kể.

Vào khoảng 20 tuổi, ông đã biên soạn tất cả các tài liệu và kiến thức mà anh thu thập được sau nhiều năm chăm sóc hoa lan của riêng mình và bắt đầu dạy một khóa học buổi tối. Khóa học đầu tiên này kéo dài bốn tháng, và nhiều thông tin về việc chăm sóc, văn hóa và nhân giống hoa lan đã được truyền cho những sinh viên háo hức của anh, nhưng một mức độ quan sát và học tập khác cũng đang diễn ra.

Rapee Sagarik luôn là tâm điểm ở mỗi sự kiện về hoa lan mà ông tham gia.
Rapee Sagarik luôn là tâm điểm ở mỗi sự kiện về hoa lan mà ông tham gia. (Ảnh: Boat Magazine).

Giáo sư Rapee Sagarik bắt đầu nhận thấy rằng khi khóa học tiến triển và sự hiểu biết về hoa lan của học sinh tăng lên, lớp học đã thay đổi. Ngay cả các sinh viên cũng thay đổi khi họ liên kết với nhau về kiến thức của những loại cây rất đặc biệt này.

Là một chuyên gia 93 tuổi trong lĩnh vực của mình, Rapee từ chối nghỉ hưu. Ông làm việc 12 giờ mỗi ngày để viết bài, lưu trữ hình ảnh và giấy tờ, liên lạc với các hiệp hội phong lan khác nhau và nói chuyện trên toàn cầu.

Khi ông xuất hiện trước công chúng, những người hâm mộ công khai xếp hàng để chụp ảnh với anh ấy. Khi ông được hỏi về bí mật cho một cuộc sống lâu dài, khỏe mạnh của ông là gì, ông từng nói, tôi có ba gợi ý. Một, ăn chỉ một chút thôi không quá nhiều, vừa đủ. Hai, làm việc chăm chỉ. Ba, hãy vui vẻ giữ một thái độ tích cực trong suốt cả ngày, và biến nó thành một phần của cuộc sống của bạn.

Biểu trưng của Google hôm nay kỷ niệm ngày sinh của Giáo sư Rapee Sagarik.
Biểu trưng của Google hôm nay kỷ niệm ngày sinh của Giáo sư Rapee Sagarik. (Ảnh: Google doodles)

Giáo sư Rapee Sagarik – Cả cuộc đời với hoa lan

GS Rapee Sagarik dần dần hiểu ra rằng sức hấp dẫn của anh đối với hoa lan chỉ đơn giản là một cánh cửa dẫn đến một nghiên cứu khác suốt đời, đó là con người. Năm 93 tuổi, GS Rapee là một nhà hiền triết, một người đàn ông dường như đã thu thập kiến thức và trí tuệ từ mọi mảnh vỡ của cuộc sống và háo hức cung cấp nó cho bất cứ ai nghe.

Ngồi trong văn phòng của mình tại Đại học Kasetsart ở Bangkok, anh ta nói với tôi rằng anh ta đã sử dụng hoa lan như một công cụ để nghiên cứu về con người. Ông tin rằng những nhà máy này có khả năng khuyến khích một tâm lý chấp nhận, kiên nhẫn và bảo tồn trong tất cả chúng ta.

Giáo sư Rapee Sagarik tại văn phòng của mình ở trường Đại học Kasetsat ở Bangkok.
Giáo sư Rapee Sagarik tại văn phòng của mình ở trường Đại học Kasetsat ở Bangkok. (Ảnh: Boat Magazine).

Hoa lan là loại thực vật có chứa một yếu tố cơ bản và quan trọng trong bản thân chúng, thúc đẩy tình yêu và lòng tốt trong con người. Sự đa dạng của hoa lan phản ánh sự đa dạng của con người. Những cây này thu hút tất cả các loại người khác nhau, như nam châm, và điều này cho phép ông nghiên cứu con người cùng lúc tôi đang nghiên cứu về hoa.

Ông từng là diễn giả khách mời tại Hội nghị Hoa lan Thế giới từ năm 1963, chủ trì hội nghị lần thứ 9 được tổ chức tại Thái Lan vào năm 1978. Giáo sư Rapee Sagarik đã hoạt động trong Hiệp hội Hoa lan Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ và là chủ tịch Hội đồng Giáo dục Toàn diện Thái Lan tại Thái Lan. Năm 2008, ông được Đức vua Thái Lan trao tặng giải thưởng Philosopher of the Land Land.

Rapee Sagarik có biệt danh là Cha đẻ của Hoa lan Thái Lan ghi nhận công lao của ông đã giúp thành lập ngành công nghiệp hoa lan ở Thái Lan, hiện là nhà xuất khẩu hoa lan cắt hàng đầu thế giới và kiếm được hàng tỷ baht ngoại hối mỗi năm.


Giáo sư Rapee Sagarik. (Ảnh: Boat Magazine).

Mục tiêu ban đầu của Giáo sư Rapee Sagarik là phát triển ngành trồng lan trong nước ở Thái Lan không phải vì lợi nhuận, mà là để khuyến khích bảo tồn nhiều loài phong lan mọc tự nhiên trong rừng Thái Lan và trao quyền cho các làng địa phương đi đầu trong công việc. Thế giới phương Tây, nắm bắt tiềm năng tài chính của hoa lan, đã có mối quan tâm ngày càng tăng ở Thái Lan.

Cập nhật: 04/12/2019 Theo dientungaynay
  • 463