Top 8 trải nghiệm kỳ lạ xảy ra với cơ thể chỉ thấy được khi lên máy bay

  •  
  • 791

Dẫu máy bay là phương tiện di chuyển đỡ tốn thời gian nhất, trải nghiệm khi bay không phải lúc nào cũng thú vị.

1. Bỗng dưng thấy giày... chật hẳn

Bỗng dưng thấy giày... chật hẳn

Đấy là vì chân của bạn bị sưng lên đấy.

Trên máy bay, dĩ nhiên bạn không thể đi lại và duỗi chân một cách thoải mái. Việc thiếu vận động có thể khiến máu tụ lại ở chân, khiến nó sưng lên, thậm chí tạo ra máu tụ.

Nhìn chung, việc chân sưng lên không phải vấn đề quá lớn nếu nó chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Tuy nhiên trong trường hợp bạn cảm thấy quá khó chịu (đặc biệt là với những chuyến bay dài), có thể cân nhắc đứng dậy đi lại một chút (đi vệ sinh chẳng hạn) sau vài giờ đồng hồ.

2. Tai ù đặc

Tai ù đặc

Bên cạnh chuyện chóng mặt, tai của bạn lúc lên máy bay sẽ ù đi, đặc biệt là nếu bạn đang bị cảm lạnh hoặc viêm xoang khiến dịch nhầy tiết ra nhiều hơn trong lúc áp suất tăng lên. Vậy nên hãy cố gắng tránh các chặng bay dài khi đang ốm bệnh.

Bên cạnh đó, việc phải bay quá lâu có thể gây đau tai, giảm thính lực. Để giảm bớt các triệu chứng này, hãy thử nhai kẹo cao su nhé.

3. Da khô, ngứa ngáy

Da khô, ngứa ngáy

Môi trường trên máy bay có thể khiến làn da của bạn mất cân bằng. Nguyên nhân đầu tiên là độ ẩm không đủ đã khiến da khô đi. Sự căng thẳng khi lên máy bay cũng dễ khiến mụn trồi ra hơn. Hơn nữa, việc phải ngồi quá lâu cũng là nguyên nhân khiến mặt phù lên, nứt nẻ.

Cách để giải quyết là hãy uống nhiều nước và mang theo dưỡng ẩm.

4. Hôi miệng

Hôi miệng

Hóa ra, đi máy bay cũng có thể làm hôi miệng, và đây là vấn đề phổ biến hơn bạn tưởng.

Nguyên nhân là bởi các hệ thống trong cơ thể - bao gồm cả tuyến nước bọt - sẽ hoạt động chậm hơn khi chúng ta ở trên máy bay. Điều này cho phép vi khuẩn trong khoang miệng sinh sôi và gây mùi, chưa tính đến đồ ăn thừa giắt lại trong răng khiến tình trạng này trầm trọng hơn.

Hôi miệng là điều hết sức phổ biến trong các chuyến bay dài, vậy nên hãy nhớ mang theo bàn chải đánh răng.

5. Choáng váng

Choáng váng

Khi đi máy bay, bạn có thể thấy đầu óc mình hơi choáng váng, do áp suất trong khoang hành khách liên tục thay đổi. Ngoài ra nếu rơi vào điều kiện thời tiết xấu, bạn còn dễ bị buồn nôn nữa - triệu chứng giống như say xe vậy.

6. Đồ ăn có... vị lạ

Đồ ăn có... vị lạ

Cũng tùy vào trải nghiệm của mỗi người, nhưng trên thực tế nhiều người cho rằng đồ ăn trên máy bay không thực sự ngon, kém bùng nổ về vị giác.

Điều này không hẳn là vì đồ ăn trên máy bay thực sự dở, mà nguyên nhân đến từ việc áp suất thay đổi khiến khả năng cảm nhận của vị giác kém đi. Theo các nghiên cứu, khả năng cảm nhận vị giảm đi ít nhất là 30% trên máy bay. Dẫu vậy, cách để cải thiện chuyện này là cấp nước cho bản thân đầy đủ.

7. Bỗng dưng đau răng

Bỗng dưng đau răng

Trên thế giới, có nhiều người đã kể lại trải nghiệm bị đau răng khi đi máy bay. Và nguyên nhân cũng lại là vì áp suất: nó đẩy không khí vào các kẽ, ép răng vào bên trong. Điều này đặc biệt dễ xảy ra khi bạn mới đi làm răng, trong trường hợp nha sĩ không hàn kín các lỗ sâu răng của bạn.

8. Nỗi sợ hãi mơ hồ

 Nỗi sợ hãi mơ hồ

Việc sợ đi máy bay cũng chẳng có gì hiếm. Nhưng ngay cả những người không sợ, lúc đi máy bay cũng dễ cảm thấy bị kích động hoặc khó chịu hơn.

Nguyên nhân được các nhà tâm lý chỉ ra như sau: Khi chúng ta rời khỏi vùng an toàn (trong trường hợp này là... mặt đất), lo lắng là chuyện tất yếu. Vậy nên, lời khuyên cho bạn là tập trung hít thở, hoặc mở một bộ phim hay sách báo lên xem trong lúc bay để giúp bản thân quên đi nỗi sợ này.

Cập nhật: 30/12/2021 Theo Trí Thức Trẻ
  • 791