Top 19 điều ít người biết về Myanmar

  •  
  • 2.835

Myanmar thường gắn liền với những ngôi chùa Vàng nổi tiếng như chùa Shwadagon, hay thành phố Yangon, cùng với con người địa phương mến khách và vui vẻ,… và còn nhiều điều thú vị hấp dẫn du khách du lịch Myanmar trên tòa thế giới.

Yangon (ảnh) không phải thủ đô mà là Naypyidaw, cách đó 320km.
Yangon (ảnh) không phải thủ đô mà là Naypyidaw, cách đó 320km. Quá trình xây dựng thủ đô được bắt đầu từ 2002, giữa vùng nông thôn trống trải. Năm 2005, Myanmar chính thức dời đô đến thành phố lớn thứ ba của cả nước. (Ảnh: iStock)

Chùa Shwedagon dát toàn bằng vàng lá
Chùa Shwedagon không chỉ dát hoàn toàn bằng vàng lá, phần đỉnh của nó còn được nạm hơn 4.500 viên kim cương. Viên lớn nhất nằm trên cùng là 72 carat. (Ảnh: Westen61)

Du khách có thể tới thăm dãy Himalaya từ thị trấn Putao, bang Kachin nằm ngay chân núi.
Du khách có thể tới thăm dãy Himalaya từ thị trấn Putao, bang Kachin nằm ngay chân núi. Từ Putao, bạn có thể đi bộ lên núi Phongun Razi, với độ cao gần 3.635 m. Khu vực này khó tiếp cận nên vẫn còn hoang sơ, nên du khách có thể bắt gặp các loài động vật hoang dã, phong lan quý hiếm. (Ảnh: Udompeter/Shutterstock)

Vào những năm 1930, cả đất nước không có bóng một con mèo thuần chủng giống Myanmar
Vào những năm 1930, cả đất nước không có bóng một con mèo thuần chủng giống Myanmar - loại mèo từng được nuôi làm thú cưng của hoàng gia. Vua Thibaw từng nuôi 40 con mèo trong cung điện của mình. Những con mèo mới được du nhập lại gần đây từ Mỹ và ngày nay, số lượng đang tăng dần nhờ chương trình nhân giống của Inthar Heritage House trên hồ Inle. (Ảnh: Serendipity)

Người dân ăn lá trà (lahpet) và món ăn được họ yêu thích nhất chính là salad lá trà lên men.
Người dân ăn lá trà (lahpet) và món ăn được họ yêu thích nhất chính là salad lá trà lên men. Thậm chí, họ còn có câu nói phổ biến về đặc sản này: "Trong mọi loại trái cây, xoài là ngon nhất. Trong các loại thịt, thịt lợn là tốt nhất. Và trong mọi loại lá, lá trà là tuyệt nhất". (Ảnh: Backyard Travel)

Myanmar là một trong ba quốc gia duy nhất trên thế giới không sử dụng đơn vị mét
Myanmar là một trong ba quốc gia duy nhất trên thế giới không sử dụng đơn vị đo chiều dài là "mét". Người dân có các đơn vị đo lường riêng, khoảng cách đo bằng dặm (1 dặm = 1,69m), cân nặng tính bằng viss (1 viss = 1,68kg), và thể tích tính bằng gallon (1 gallon = 3,78l). (Ảnh: Backyard Travel)

Đàn ông và phụ nữ ở đây mặc một mảnh vải hình trụ, quấn quanh thắt lưng và dài đến mắt cá chân.
Du khách sẽ thấy đàn ông và phụ nữ ở đây mặc một mảnh vải hình trụ, quấn quanh thắt lưng và dài đến mắt cá chân. Đây chính là trang phục truyền thống của họ, và nó có tên gọi là Longyi, không phải Sarong. Áo của nam giới (paso) thường có kẻ sọc, hoặc trơn trong khi của phụ nữ (htamein) có màu sắc rực rỡ hơn.

Một là đồng Kyat - tiền tệ của Myanmar
Du khách có thể sử dụng hai loại tiền tệ khác khi tới đây. Một là đồng Kyat (1.000 Kyat = 16.300 đồng) và hai là đồng USD. Nếu muốn thanh toán nhanh tại các cửa hàng địa phương, bạn nên giữ lại các tờ tiền lớn, và chuẩn bị sẵn các đồng 500 và 1.000 Kyat. Một tô mì có giá khoảng 500 Kyat. (Ảnh: Tripsavvy)

Hồng ngọc Myanmar tốt nhất thế giới.
Hồng ngọc Myanmar tốt nhất thế giới. Các viên ngọc quý chưa qua xử lý từ Mogok ở vùng Mandalay và Mong Hsu ở bang Shan có hàm lượng crom cao, sắt ít. Điều này khiến chúng có độ phát quang cao, và có màu "máu chim bồ câu". Chiếc nhẫn hồng ngọc nổi tiếng nhất là Graff Ruby, có giá 8,6 triệu USD trong cuộc đấu giá vào năm 2015, lập nên kỷ lục mới trên thế giới. (Ảnh: Reuters)

Tết Myanmar vào tháng 4: Ngày tết của người nơi này gọi là Thingyan, hay tết té nước diễn ra vào tháng 4 hàng năm, năm nay rơi vào ngày 13 đến 16/4. Tết té nước kéo dài 4 ngày và trong thời điểm này, tất cả các hàng quán, nhà hàng, cửa hàng đều đóng cửa. Người dân ném nước vào nhau để tẩy rửa những sự không may và tội lỗi trong năm cũ.

Internet không còn bị cấm nhưng rất chậm: Phải đến năm 2000, Internet mới được cho phép sử dụng tại nơi này nhưng với cái giá rất cao và tốc độ đường truyền chậm. Giá cước điện thoại cũng cao hơn so với các quốc gia châu Á khác.

Biển ở Myanmar

Những bãi biển mê hồn: nơi đây có 2.000 km đường bờ biển và một trong số đó là những bãi biển đẹp nhất châu Á. Những bãi biển này trải dài bên bờ vịnh Bengal, hầu hết đều hoang sơ chưa có người khám phá. Bãi biển nổi tiếng nhất là Ngapali, cách Yangon 45 phút bay.

Nên mang nhiều tiền mặt và giữ chúng thật sạch: Có rất ít cây ATM ở vùng này vì vậy, bạn cần mang theo rất nhiều tiền mặt. Bạn cũng cần giữ tiền hết sức sạch sẽ: không vết bẩn, không nếp gấp hay bị rách dù chỉ một ít bởi dù chỉ có một nếp gấp, đồng tiền đó cũng mất giá trị tại đây. Thẻ tín dụng chỉ có thể sử dụng trong các khách sạn 5 sao hay nhà hàng hạng sang và dự kiến phải đến cuối năm nay, vùng này mới chấp nhận thẻ tín dụng rộng rãi.

Tiếng của nụ hôn để gọi bia: Khi muốn gây sự chú ý với người bồi bàn, những người mảnh đất này tạo ra âm thanh giống như tiếng của nụ hôn, thường là 2, 3 “nụ hôn gió” như vậy. Đó là lý do trên đường phố Myanmar, bạn sẽ nghe thấy tiếng hôn ở khắp mọi nơi.

Khách sạn đắt tiền: Giá phòng khách sạn ở mảnh đất này khá cao so với mặt bằng chung các nước châu Á. Từ khi Myanmar mở cửa, có rất nhiều du khách hướng đến quốc gia này, nhưng số lượng khách sạn vẫn đang xây dở, chưa đáp ứng được toàn bộ lượng khách này và vì vậy vẫn giữ những cái giá rất cao.

Chỉ ăn bằng tay phải: Ăn bằng tay trái ở Myanmar bị coi là hành động khiếm nhã vì tay trái chỉ dùng để vệ sinh cá nhân. Vì vậy khi cầm món ăn hay đưa tiền cho ai đó, hãy nhớ đưa tay phải. Người vùng này dùng ngọn tay để nặn cơm thành từng viên nhỏ và trộn chung với các món ăn khác. Những người theo đạo Phật không ăn thịt bò, còn những người theo đạo Hồi không ăn thịt lợn.

Chỉ ăn bằng tay phải

Tàu hỏa chất lượng kém: Dịch vụ đi lại bằng tàu ở nơi này khá kém. Tàu mảnh đất này đi rất chậm và hay đến muộn. Về đêm, nhiệt độ trên tàu khá lạnh trong khi ban ngày lại rất nóng.

Trên mỗi góc phố Yangon đều có quầy bán báo: Trong nhiều năm bị giới hạn về thông tin, báo chí hầu như là cách duy nhất để người Myanmar tìm hiểu về thế giới. Đó là lý do trên mỗi con phố nơi này đều có quầy bán báo.

Người dân ăn trầu: Ăn trầu là thú vui hàng ngày của mọi người dân tại mảnh đất này. Các quầy bán trầu có mặt ở khắp mọi nơi. Người dân nhai trầu liên tục để nhuộm răng thành màu nâu đỏ.

Cập nhật: 04/03/2021 Theo VnExpress/myanmarsensetravel
  • 2.835