Trạm vũ trụ tăng độ cao để đón tàu Soyuz

Tàu vận tải vũ trụ không người lái của châu Âu ATV-3 vào hôm 22/8 đã đẩy Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) lên quỹ đạo mới cách trái đất 420km, RIA Novosti dẫn lời phát ngôn viên Trung tâm Kiểm soát sứ mệnh Nga cho biết.

Các động cơ đẩy của tàu ATV-3 mang tên Edoardo Amaldi hiện đang kết nối với mô-đun Zvezda của ISS, đã khởi động vào lúc 16 giờ 15 phút ngày 22/8 (giờ VN) để đẩy ISS lên độ cao 414,8km trong 384 giây.

Sau đó, ATV-3 tiếp tục chạy động cơ đẩy vào lúc 20 giờ 17 phút ngày 22/8 (giờ VN) trong gần 35 phút để đưa ISS lên quỹ đạo có độ cao trung bình 420,6km.

Tàu tiếp tế Edoardo Amaldi của châu Âu
Tàu tiếp tế Edoardo Amaldi của châu Âu - (Ảnh: NASA)

Được biết, ATV-3 là tàu vận tải tự động thứ 3 của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) được đặt tên theo nhà vật lý người Ý thế kỷ 20 Edoardo Amaldi, mang theo 6,6 tấn hàng hóa gồm nhiên liệu, nước uống, oxy, thực phẩm... đến cung cấp cho ISS.

Tàu đã đến lắp ghép với cổng nối của mô-đun hậu cần Zvezda vào ngày 29/3/2012, sau khi được phóng vào vũ trụ bằng tên lửa Ariane 5 từ Sân bay vũ trụ Kourou tại Guiana thuộc Pháp hôm 23/3/2012.

Trước tàu Edoardo Amaldi, hai con tàu vận tải khác cũng đã được ESA phóng lên ISS là tàu ATV-1 mang tên Jules Verne, được phóng vào ngày 9/3/2008 và tàu ATV-2 mang tên Johannes Kepler, được phóng vào ngày 16/2/2011.

Ngoài sứ mệnh tiếp tế hàng hóa cho trạm vũ trụ và lấy đi rác thải, đội tàu ATV của châu Âu còn thực hiện một nhiệm vụ quan trọng khác là giúp đẩy trạm lên quỹ đạo cao hơn bằng các động cơ của tàu.

Việc nâng quỹ đạo cho ISS được thực hiện thường xuyên nhằm giúp trạm vũ trụ trị giá 100 tỉ USD này bù vào sự mất độ cao do lực hấp dẫn của trái đất, cũng như giúp cho ISS thuận lợi trong việc kết nối với các tàu vũ trụ.

Theo đó, sứ mệnh nâng độ cao của ISS lần này nhằm giúp cho tàu vũ trụ Soyuz TMA-04M của Nga mang ba phi hành gia rời ISS an toàn, và đảm bảo việc kết nối thành công của tàu Soyuz TMA-06M.

Hiện trên ISS có sáu phi hành gia làm việc
Hiện trên ISS có sáu phi hành gia làm việc - (Ảnh: Reuters)

Theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), tàu Soyuz TMA-04M chở theo ba phi hành gia là Gennady Padalka, Sergei Revin (cùng của Nga) và Joe Acaba (Mỹ) sẽ rời cổng kết nối trên ISS là mô-đun Poisk vào ngày 17/9 tới.

Trong khi đó, tàu Soyuz TMA-06M chở theo ba phi hành gia là Kevin Ford (Mỹ), Oleg Novitskiy và Evgeny Tarelkin (cùng của Nga) sẽ rời bệ phóng tại Sân bay Vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào ngày 15/10 tới.

Hiện ISS đang có đoàn bay quốc tế ISS 32 có mặt làm việc gồm sáu phi hành gia. Ngoài ba phi hành gia của tàu Soyuz TMA-04M, còn có ba người được đưa đến kết nối với mô-đun Rassvet của trạm vào ngày 17/7 vừa qua bằng tàu Soyuz TMA-05M là Sunita Williams (Mỹ), Akihiko Hoshide (Nhật Bản), Yury Malenchenko (Nga). Tàu Soyuz TMA-05M dự kiến sẽ trở về vào ngày 12/11 tới.

Theo Thanh Niên, RIA Novosti