Trăn bị đe dọa vì vấn nạn xuất khẩu da

  •  
  • 1.447

Các nhà khoa học cảnh báo các loài trăn tại khu vực Đông Nam Á có nguy cơ tuyệt chủng vì bị giết lấy da chế biến các đồ dùng xuất khẩu sang châu Âu.

Các sản phẩm được chế biến từ da trăn
Các sản phẩm được chế biến từ da trăn - (Ảnh: traffic.org)

Cảnh báo trên được Tổ chức Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) phối hợp với Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) đưa ra trong bản báo cáo được công bố cuối tháng 11-2012 có tựa đề: “Buôn bán thương mại da trăn ở Đông Nam Á” .

Theo báo cáo, có khoảng nửa triệu da trăn dưới dạng các sản phẩm được xuất khẩu hằng năm từ Đông Nam Á (nhiều nhất là ở Indonesia, Malaysia và Việt Nam) sang các nước Liên minh châu Âu (chủ yếu là Ý, Đức và Pháp).

Trăn bị giết lấy da tại Indonesia, Malaysia và Việt Nam
Trăn bị giết lấy da tại Indonesia,
Malaysia và Việt Nam - (Ảnh: BBC)

Cảnh tượng giết trăn lấy da tàn nhẫn tại một cơ sở giết mổ ở Việt Nam
Cảnh tượng giết trăn lấy da tàn nhẫn tại một cơ sở giết mổ ở Việt Nam - (Ảnh: traffic.org)

Báo cáo tiết lộ các vụ buôn bán da trăn này sinh lợi nhuận khoảng 1 tỉ USD/năm. Tại một ngôi làng ở Indonesia, một con trăn dài 3m được bán với giá 30 USD, nhưng cùng tấm da trăn đó tại Pháp hoặc Ý có thể được biến thành chiếc túi xách tay có trị giá gấp 500 lần, tức 15.000 USD.

Thật khó khăn để các nhà quản lý thương mại xác định nguồn gốc của các sản phẩm da trăn hợp pháp hay bất hợp pháp, theo thông tin bản báo cáo.

Theo quy định tại Công ước quốc tế về buôn bán các loài động thực vật hoang dã nguy cấp (CITES), trăn sống trong điều kiện nuôi nhốt sẽ được phép giết lấy da, nhưng điều tra cho thấy số lượng lớn trăn nuôi nhốt đó được bắt trong hoang dã.

“Việc buôn bán da trăn bất hợp pháp nếu còn tồn tại sẽ đe dọa nghiêm trọng tới các loài trăn” - ông Alexander Kasterine, người đứng đầu thực hiện các chương trình buôn bán thương mại và môi trường của ITC, nói.

Theo Tuổi Trẻ
  • 1.447