Trang phục chống hiếp dâm ở Ấn Độ

  •  
  • 1.840

Giày xăng đan và áo ngực có điện, cùng quần jean có nút báo động khẩn cấp là những công cụ chống hiếp dâm vừa được các sinh viên công bố ở Ấn Độ.

Trong tuần này, hai công trình sáng tạo, giày xăng đan gây sốc điệnquần jean có nút SOS gắn trong, đã được các sinh viên cho ra mắt ở bang Uttar Pradesh, nơi gần đây chứng kiến nhiều vụ hiếp dâm và treo xác nạn nhân lên cây, theo trang tin India Today.

Cụ thể, hai sinh viên ngành khoa học máy tính Rijul Pandey và Shalini Yadav tại một trường đại học tư ở Varanasi đã thiết kế đôi giày gây sốc điện cho bất kỳ kẻ quấy rối nào. Đôi giày cũng sẽ phát thông điệp SOS đến những người được xác định trong danh sách liên lạc bằng điện thoại di động của người mang giày.

Trang phục chống hiếp dâm ở Ấn Độ

Hai sinh viên khác, cũng tại trường đại học trên, Diksha Pathak và Anjali Srivastava đã chế tạo một thiết bị GPS điện tử có thể được may vào quần jean. Thân nhân của nạn nhân sẽ được thông báo ngay lập tức về bất kỳ hành động quấy rối nào bằng một tin nhắn được cài đặt sẵn. Cả hai thiết bị được kết nối với hệ thống GPS nhờ đó địa điểm của nạn nhân có thể được xác định.

Ở Chandigarh, một sinh viên khác đã chế tạo một mẫu áo ngực có điện có thể khiến kẻ quấy rối bị điện giật và phỏng. Manisha Mohan, sinh viên của trường đại học SRM ở Chennai, đã nảy ra ý tưởng chế tạo áo lót chống hiếp dâm cùng với hai bạn học nhằm phản ứng với vụ hiếp dâm tập thể một nữ sinh viên 23 tuổi trên xe buýt ở New Delhi vào tháng 12/2012.

Chiếc áo ngực nói trên được cài một cảm biến áp lực gắn với một mạch điện. Phát kiến này, có tên gọi SHE (Society Harnessing Equipment - tạm dịch “Thiết bị bảo vệ xã hội”) cũng có thể gửi tin nhắn đến các tọa độ GPS của thân nhân hoặc bạn bè và đồn cảnh sát địa phương, Mohan cho biết.

Ấn Độ đã và đang bị “soi” về một loạt vụ tấn công nhằm vào phụ nữ nước này, bao gồm vụ hiếp dâm tàn bạo ở New Delhi. Nạn nhân đã bị thương nặng vì vụ hiếp dâm và qua đời dù được đưa sang Singapore chữa trị sau đó.

Theo Thanh Niên
  • 1.840