Trang trại tư nhân sản xuất thành công cá nheo giống

  •   2,811
  • 7.781

Sau một thời gian dài nghiên cứu và cho đẻ nhân tạo thành công giống cá nheo, đến nay, trang trại nuôi cá Phương Loan của gia đình anh Trần Đức Phương ở thôn 6, xã Vân Hội, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, đã sản xuất thành công cá nheo giống cung ứng cho thị trường.

Trang trại tư nhân sản xuất thành công cá nheo giốngĐây là thành công lớn của gia đình anh Phương bởi, hiện nay ở miền Bắc Việt Nam chỉ có Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 đóng ở tỉnh Bắc Ninh sản xuất được giống cá này. Gia đình anh Phương là trang trại tư nhân đầu tiên ở miền Bắc thành công trong việc cho cá nheo đẻ và sản xuất được giống cá này.

Gia đình anh Phương bắt đầu nuôi cá nheo thương phẩm từ tháng 6/2011 với gần 4.000 con. Trong quá trình chăm sóc, anh Phương phát hiện trong ao có cá nheo con nên đã nhận định, do hệ thống cung cấp nước ra vào cho ao gần giống với môi trường tự nhiên ở sông, suối nên cá nheo đã sinh sản được.

Từ thực tế đó, năm 2012, gia đình anh Phương bắt đầu nhờ kỹ sư thủy sản về thụ tinh nhân tạo cho cá nheo. Sau khi cá nheo mẹ được tiêm thuốc kích thích rụng trứng và cho thụ tinh nhân tạo, trứng được cho vào bể ấp. Ngày hôm sau, nhiều trứng đã nở thành cá nheo con. Tuy nhiên, tỷ lệ cá nở còn thấp chỉ đạt chừng 20-30% do không kiểm soát được nhiệt độ môi trường, nhiệt độ nước, ánh sáng...

Từ đầu năm nay, gia đình anh Phương tiếp tục đầu tư xây dựng khu nhà chuyên dùng cho cá nheo đẻ, xây dựng đường ống dẫn nước, bể tạo áp lực nước, bể ươm, hệ thống làm lạnh và kiểm soát nhiệt độ môi trường không khí, nhiệt độ nước, ánh sáng…nhằm tạo ra môi trường như tự nhiên cho cá đẻ, thụ tinh được thuận lợi. Vì vậy, gia đình anh Phương đã nhiều lần cho cá nheo đẻ thành công và đã sản xuất hàng vạn cá giống để chăn nuôi và bán ra thị trường.

Cá nheo là loài cá da trơn có giá trị kinh tế cao. Trong dinh dưỡng học, cá nheo là một món ăn quý có nhiều protein, nhiều chất khoáng quan trọng và có gần đủ các loại vitamin... rất có lợi cho sức khỏe con người. Trong một số trường hợp, ăn cá còn giúp phòng chống bệnh xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim. Hiện trên thị trường Yên Bái, cá nheo nuôi tự nhiên được bán với giá 500.000 đến 600.000 đồng/kg.

Theo Vietnam+
  • 2,811
  • 7.781