Tranh cãi quanh tập tranh nháp nghi của danh họa Van Gogh

  •  
  • 1.229

Bảo tàng Van Gogh ở Hà Lan tuyên bố tập tranh được cho là của danh họa Vincent Van Gogh thực chất chỉ là bản sao chép các tác phẩm của ông.

Nhà sử học nghệ thuật Bogomila Welsh-Ovcharov hôm 15/11 ra mắt một cuốn sách chứa bản in nhiều bức phác thảo được cho là của danh họa nổi tiếng người Hà Lan Vincent Van Gogh. Tuy nhiên, Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam, cơ quan nghiên cứu hàng đầu về danh họa này, tuyên bố đây chỉ là các bản sao chép, theo Reuters.

Tập tranh phác thảo được tìm thấy trong một nhà kho ở thành phố Arles, miền nam nước Pháp. Franck Baile, người quản lý một công ty đấu giá ở Paris, đã nhờ Welsh-Ovcharov xác minh tính chân thực của nó.

Cuốn sách tập hợp bản in các bức phác họa được cho là của danh họa Van Gogh.
Cuốn sách tập hợp bản in các bức phác họa được cho là của danh họa Van Gogh. (Ảnh: Reuters).

"Tôi rất ngạc nhiên khi xem tập phác thảo. Tôi từng gặp nhiều bức tranh giả mạo tác phẩm của Van Gogh. Tuy nhiên, với những bức phác thảo này, tôi thấy tất cả các yếu tố thường gặp trong lối vẽ của Van Gogh", Welsh-Ovcharov nói.

Theo Welsh-Ovcharov và nhà xuất bản Seuil, bản phác thảo được Van Gogh vẽ khi ông chuyển đến thành phố Arles vào năm 1888.

Trong khi đó, Bảo tàng Van Gogh cho biết, các chuyên gia của họ đã nghiên cứu hình ảnh chất lượng cao chụp 56 bản vẽ trong tổng số 65 bức được công bố trong cuốn sách.

"Dựa trên kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu tác phẩm của Van Gogh trong các bộ sưu tập lưu trữ ở bảo tàng và nhiều nơi khác, các chuyên gia cho rằng những bức vẽ này là bản sao chép các tác phẩm của ông. Họ đã nghiên cứu lối vẽ, kỹ thuật và cách mô tả bằng hình tượng trong các bản phác thảo. Kết luận được đưa ra đó là các tác phẩm này có những lỗi về đo vẽ địa hình, chứng tỏ người tạo ra chúng đã sao chép dựa trên các bản vẽ bạc màu của Van Gogh", bảo tàng Van Gogh cho biết.

Tuy nhiên, Welsh-Ovcharov phủ nhận kết luận này. "Bảo tàng Van Gogh chỉ xem ảnh chụp các bức vẽ ở độ nét cao. Việc đưa ra quyết định về một tác phẩm nghệ thuật dựa trên một bức ảnh là điều tồi tệ nhất mà ai cũng có thể làm được", Welsh-Ovcharov nói.

Cập nhật: 18/11/2016 Theo VnExpress
  • 1.229