Trẻ kiềm chế cơn thèm ngọt ăn tốt hơn người lớn

  •  
  • 287

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc trường đại học Columbia cho biết, so với người lớn, trẻ em dễ bị đồ ngọt và đồ ăn nhanh quyến rũ hơn, nhưng trẻ em cũng dễ học được cách kiểm soát việc thèm ăn những loại đồ ăn đó hơn.

Nhà khoa học tâm lý và nghiên cứu sinh sau tiến sỹ của Đại học Columbia, Jennifer A. Silvers cho biết, kết quả của nghiên cứu này rất quan trọng vì chúng cho thấy chúng ta "có thể có một cách khác để chống lại bệnh béo phì ở trẻ em".

Thực tế nghiên cứu này rất đặc biệt vì những nghiên cứu khác cùng chủ để chỉ ra việc trẻ em bị béo phì là do ảnh hưởng của quảng cáo cũng như sự sẵn có của đồ ngọt và đồ ăn nhiều chất béo, và tập trung vào việc môi trường xung quanh khó bị thay đổi, thay vì cân nhắc liệu mỗi đứa trẻ có thể tự kiềm chế được việc tiêu thụ các loại thực phẩm đó hay không.

Trẻ kiềm chế cơn thèm ngọt ăn tốt hơn người lớn
Ảnh: Daily Mail

"Can thiệp vào môi trường đương nhiên là quan trọng, nhưng rõ ràng khó mà né tránh được việc tiếp xúc với đồ ngọt. Nếu trẻ em từ 6 tuổi có thể học cách áp dụng một chiến lược nhận thức để hạn chế ăn ngọt, như vậy mới gọi là can thiệp", Silvers cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã làm việc với các đối tượng nghiên cứu từ 6-23 tuổi, và đã quét MRI não họ trong khi cho họ thấy hình ảnh của hàng loạt các loại đồ ăn ngon miệng nhưng không tốt cho sức khỏe.

Trong khi đang xem hình, họ cũng được yêu cầu tưởng tượng ra loại đồ ăn ở trước mặt cũng như tưởng tượng ra việc họ ngửi, nếm và ăn chúng. Tiếp đó, các nhà nghiên cứu yêu cầu họ tập trung vào việc tưởng tượng ra hình dạng và màu sắc của món ăn thay vì hương vị.

Sau khi đo mức độ thèm ăn của các đối tượng, các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc tưởng tượng ra đồ ăn mà không tập trung vào tưởng tượng ra hương vị làm giảm sự thèm ăn đi 16%. Đây có thể là một chiến lược nhận thức để tự chủ bản thân trước những món ăn này.

Phân tích các hình ảnh quét não bộ cho thấy nhìn chung trẻ em thèm thuồng những món ăn đó hơn người lớn. Phản ứng này được cho là có liên quan tới một vùng vỏ não ít phát triển trước trán chịu trách nhiệm kiềm chế bản thân. Do thời thơ ấu là lúc vùng vỏ não trước trán đó thành hình, cũng như biết việc khả năng kiềm chế bản thân có thể được rèn luyện, các nhà nghiên cứu rất vui với kết quả này và sẽ không ngần ngại thử nghiệm nó.

"Chúng tôi tin rằng nghiên cứu này có ý nghĩa với nhiều người, từ những người nghiên cứu tìm cách can thiệp để giảm bệnh béo phì ở trẻ em đến các bậc cha mẹ và các bác sỹ nhi khoa tìm cách nuôi dạy và chăm sóc trẻ em khỏe mạnh hơn và hạnh phúc hơn", Silvers chia sẻ.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đổi lại.

Theo Vietnam+
  • 287