Trình làng vắc xin ngừa ung thư

  •  
  • 820

Vắc xin mới do Weill Cornell Medicine College (Mỹ) sáng chế có thể giúp đẩy lùi các dạng ung thư ruột, bao gồm ung thư ruột kết và ung thư trực tràng.

Nhóm khoa học gia đứng đầu bởi nhà di truyền học Steven Lipkin, đến từ Weill Cornell Medicine College (Mỹ), cho biết vắc xin ngừa ung thư ruột của họ đã vượt qua các thử nghiệm động vật và có các bằng chứng đầy hứa hẹn sẽ đạt được thành công tương tự ở con người.

Vắc xin ngừa ung thư ruột đã thành công ở thử nghiệm động vật và rất có triển vọng ứng dụng cho con người
Vắc xin ngừa ung thư ruột đã thành công ở thử nghiệm động vật và rất có triển vọng ứng dụng cho con người - (ảnh minh họa từ SHUTTERSTOCK).

Vắc xin mới nhắm vào Hội chứng Lynch, một vấn đề di truyền khiến người mắc phải nó có nguy cơ rất cao phát triển ung thư ruột (hay còn gọi là ung thư đại trực tràng, bao gồm ung thư ruột kết và ung thư đại tràng). Thống kê tại Mỹ cho thấy có tới 1,17 triệu người gặp phải vấn đề di truyền này và đứng trước nguy cơ bị ung thư ruột cao hơn tới 70-80% so với phần còn lại của dân số.

Hội chứng Lynch gây nên một đột biến ngăn cản DNA của người mắc phải tự sửa chữa, từ đó dẫn đến ung thư, căn bệnh đã được chứng minh là liên quan mật thiết đến các DNA lỗi.

Theo ông Lipkin, vắc xin của ông và các cộng sự nhắm vào chính đột biến này. Trong thử nghiệm động vật, khi vắc xin được dùng kèm với một loại thuốc kháng viêm thông thường, nó có thể giúp các con chuột bị hội chứng Lynch giảm mạnh nguy cơ phát triển bệnh ung thư và nếu có bị ung thư thì khả năng kéo dài tuổi thọ cũng cao hơn. Ước tính chúng sống lâu hơn đến 60% so với những con không được dùng vắc xin và tuổi thọ tương đương các cá thể không bị hội chứng Lynch.

Nhóm khoa học gia đang tiếp tục quá trình nghiên cứu để tiến tới thử nghiệm lâm sàng trên người và xa hơn là đưa vắc xin này ra thị trường.

Cập nhật: 06/04/2019 Theo NLĐ
  • 820