Trồng cây bằng trực thăng

  •  
  • 690

Những cánh rừng bị tàn phá bởi hỏa hoạn hoặc nạn chặt gỗ trái phép có thể tái sinh nhanh nhờ một kỹ thuật thả cây từ trên không.

Công ty C-Questor tại thành phố Weybridge, hạt Surrey của Anh vừa tìm ra kỹ thuật thả cây giống từ trực thăng. Kỹ thuật này không những làm tăng đáng kể tốc độ phục hồi của rừng, mà còn giúp giảm chi phí cho việc gieo hạt, trồng cây.

Jeff Burley - nhà khoa học làm việc cho C-Questor và từng đứng đầu Viện Lâm nghiệp Đại học Oxford, khẳng định 75% số lượng hạt giống thả từ trên cao không có cơ hội nảy mầm vì chúng rơi xuống khu vực không phù hợp hoặc bị động vật ăn. 

Ảnh: treehuggers.com.


Để khắc phục tình trạng thất thoát hạt giống, các kỹ sư của C-Questor chế tạo những hộp đựng hạt hình nón bằng nhựa có khả năng tự phân hủy. Mỗi hộp có đất, các hợp chất hóa học giữ nước và cây giống cao 15 cm. Khi được thả từ độ cao khoảng 7 mét, phần chóp nhọn của hộp sẽ cắm sâu vào đất.

Trong lúc các hộp được thả xuống, ba chân nhựa sẽ thò ra để giúp cây giống mọc thẳng. Một trực thăng có thể thả 200 hộp trong một lần cất cánh. Toàn bộ quá trình thả được điều khiển bởi máy tính.

Công ty C-Questor hy vọng rằng kỹ thuật của họ sẽ được đem ra thử nghiệm vào cuối năm nay tại Brazil. Nếu thành công công ty này sẽ tập trung vào việc phục hồi các khu rừng nhiệt đới có nhiều cây gỗ cứng.

Theo VnExpress (Newscientist)
  • 690