Truân chuyên 3G ở Trung Quốc

  •   42
  • 304

Từ nhiều năm nay, một trong những bí ẩn lớn nhất của thị trường viễn thông chính là khi nào Trung Quốc sẽ chính thức cấp giấy phép kinh doanh 3G, một sự kiện có thể mở ra cả chân trời mới trước mắt các doanh nghiệp thiết bị viễn thông và sản xuất ĐTDĐ toàn cầu.

Không lâu nữa bài toán sẽ được giải, nhưng dường như đáp án của nó không phải thứ mà phương Tây tìm kiếm hay khao khát. Đơn giản, vì Trung Quốc đang nỗ lực để đi theo một con đường riêng.

Một phần tấm màn đã được vén lên hồi tuần trước, khi hai quan chức của hai mạng viễn thông cố định ở Trung Quốc là China Telecommunications và China Unicom dự đoán rằng giấy phép 3G có thể được cấp ngay trong tháng này.

Lời bình luận lạc quan do ông Lương Đông Quân, chủ tịch mạng điện thoại cố định lớn nhất Trung Quốc (China Telecom) và Chu Tử Kiên, Giám đốc điều hành China Netcom, đã giúp cổ phiếu cả hai mạng này tăng giá kỷ lục (lần lượt là 15% và 8,5%) chỉ sau một ngày. Giới đầu tư cuộc rằng cả hai đều sắp nhận được giấy phép 3G, đồng nghĩa với việc chạm tay vào phân khúc thị trường đang tăng trưởng cực nóng hiện nay.

Nguồn: BBC

Như vậy là sau gần ba năm bị trì hoãn, cuối cùng người ta cũng thấy ánh sáng khai sinh le lói cho 3G tại Trung Quốc, quốc gia có số lượng thuê bao di động lớn nhất thế giới hiện nay. Sự lạc quan của ông Quân và ông Kiên ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng từ cả một ngành công nghiệp viễn thông thế giới, vốn mong mỏi giành phần trong miếng bánh Trung Quốc không kém.

"Tất cả những đầu mối thông tin có được đều gợi ý rằng Trung Quốc sẽ giữ lời hứa trong việc cấp giấy phép 3G trước Thế vận hội mùa hè 2008", ông Đinh Vương, chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Qualcomm nhận định.

Vẫn để ngỏ

Tuy nhiên, không phải ai cũng lạc quan được như vậy. Một số chuyên gia kỳ cựu đã nhận thấy một thông tin khác mang tính chính thống hơn và đối chọi với những lời dự báo lạc quan nói trên. Hãng thông tấn Tân Hoa xã dẫn lời ông Vương Tư Đông, Bộ trưởng bộ Thông tin Trung Quốc, cho biết hiện tại bộ này không có kế hoạch "cải tổ lại mạng viễn thông nội địa theo lộ trình 3G".

Việc cấp giấy phép 3G, một cách tất yếu, sẽ đòi hỏi Trung Quốc phải cải tổ lại toàn bộ ngành công nghiệp viễn thông, tái phân phối lại tài sản giữa bốn mạng viễn thông trực thuộc sở hữu nhà nước là China Telecom, China Netcom, China Mobile và China Unicom. Chính vì vậy, nếu như không có dấu hiệu nào về một đợt đại cải tổ, khả năng 3G ra đời là rất khó.

Vấn đề lại càng trở nên phức tạp khi Trung Quốc ngại chưa muốn triển khai 3G khi công nghệ nội địa còn chưa chín muồi. Trung Quốc rất muốn quảng bá cho chuẩn 3G của riêng mình là TDS-CDMA, thay vì hai chuẩn phổ biến hiện nay là CDMA2000 và TW-CDMA. Việc giấy phép 3G bị lùi hết lần này đến lần khác một phần cũng là vì thiếu vắng những sản phẩm hỗ trợ TDS-CDMA thành công.

Ngoài ra, các doanh nghiệp nước ngoài cũng sợ rằng nếu có cấp phép 3G, Trung Quốc cũng chỉ giới hạn trong phạm vi vài triệu cư dân tại các thành phố lớn, nơi tổ chức Thế vận hội như Bắc Kinh, Thượng Hải mà thôi.

Với việc chưa đầy 2 năm nữa là Thế vận hội sẽ chính thức khai mạc, các quan chức viễn thông của Trung Quốc cần sớm đưa ra quyết định cuối cùng cho bài toán: 3G - có hay không?

Trọng Cầm

Theo Forbes, VietNamNet
  • 42
  • 304